0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 26/02/2022 14:24 (GMT+7)

Xung đột Nga - Ukraine: Hậu quả ảnh hưởng trực tiếp đến ngành công nghệ

Việc Nga tấn công quân sự vào Ukraine cùng động thái đáp trả từ các nước phương Tây sẽ gây nhiều hậu quả trực tiếp đối với ngành công nghệ, theo giới phân tích.

tm-img-alt
Xung đột Nga-Ukraine hậu quả trực tiếp đến ngành công nghệ. Ảnh: Minh họa.

Theo Reuters, Ukraine là một quốc gia đóng vai trò quan trọng trong nguồn cung khí neon được sử dụng trong quá trình sản xuất chip bán dẫn. Ước tính của công ty nghiên cứu Techcet cho thấy Ukraine cung cấp hơn 90% lượng khí neon đủ tiêu chuẩn cho Mỹ. Trong khi đó, 35% lượng palladium - một kim loại hiếm cũng được dùng cho chip - đến từ Nga.

Ảnh hưởng từ xung đột đến các công ty sản xuất chip, thiết bị sản xuất chip và thiết bị điện tử sẽ không đồng đều. Lượng khí neon mà tập đoàn cung cấp thiết bị quang khắc ASML sử dụng đến từ Ukraine là dưới 20%, theo đại diện ASML.

JPMorgan cho rằng các công ty có thể chuyển sang tìm kiếm nguồn cung từ Trung Quốc, Mỹ và Canada, tuy quá trình này sẽ diễn ra chậm.

Bên cạnh ảnh hưởng về nguồn cung một số nguyên liệu quan trọng tại các nước tham gia xung đột, lệnh trừng phạt của Mỹ, NATO và các nước châu Âu nhắm vào Nga nhiều khả năng cũng sẽ gây gián đoạn hoạt động sản xuất thiết bị điện tử cho mục đích quân sự tại quốc gia này.

Mới đây, TSMC, GlobalFoundries và Intel đều đã thông báo sẽ tuân thủ lệnh cấm xuất khẩu sang Nga trong biện pháp trừng phạt. Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục theo dõi tình hình này và khả năng cao sẽ tăng cường thúc đẩy quá trình tiến tới tự chủ về chip bán dẫn.

Ngoài khía cạnh phần cứng, việc Nga tấn công quân sự Ukraine cũng có thể làm gia tăng sự cách biệt giữa môi trường Internet tại Nga và các nước khác trên thế giới. Twitter đã chấm dứt quảng cáo trên mạng xã hội này tại Nga và tắt gợi ý tweet từ các tài khoản người dùng không theo dõi để tránh lan truyền thông tin sai lệch.

Vào ngày 25/2, Chính phủ Nga thông báo sẽ hạn chế truy cập vào Facebook với cáo buộc mạng xã hội này “kiểm duyệt” thông tin từ các cơ quan truyền thông Nga. Sau đó, tập đoàn mẹ của Facebook là Meta cho biết sẽ ngừng cho phép các cơ quan truyền thông nhà nước Nga đăng quảng cáo và kiếm tiền từ Facebook.

Bạn đang đọc bài viết Xung đột Nga - Ukraine: Hậu quả ảnh hưởng trực tiếp đến ngành công nghệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023