Xuất khẩu rau quả sang Thái Lan bất ngờ tăng 230%
Trong tháng 6, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả sang Thái Lan đạt hơn 11,4 triệu USD, qua đó nâng tổng kim ngạch 6 tháng đầu năm lên 79,4 triệu USD.
Kết quả trên có sự tăng trưởng rất cao tới 230% so với cùng kỳ 2019 (cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 23,7 triệu USD). Đây là điều khá đặc biệt khi Thái Lan vốn là quốc gia hàng đầu Đông Nam Á về xuất khẩu mặt hàng rau quả.
Mặt khác, trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam nói chung sang thị trường Thái Lan sụt giảm.
Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á |
Cụ thể, hết tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang quốc gia Đông Nam Á này chỉ đạt 2,27 tỷ USD, giảm đến hơn 500 triệu USD so với cùng kỳ 2019. Hết tháng 6, có 7 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường Thái Lan đạt kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên, giảm 1 nhóm hàng so với cùng kỳ 2019.
Nhóm hàng rời khỏi danh sách “trăm triệu đô” là dệt may với kim ngạch chỉ đạt gần 91 triệu USD, giảm hơn 10 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đứng đầu là nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt gần 339 triệu USD, nhưng cũng giảm mạnh hơn 430 triệu USD so với cùng kỳ 2019.
Ở chiều nhập khẩu, tình trạng sụt giảm cũng rất rõ nét với con số chênh lệnh khoảng 1 tỷ USD.
Cụ thể, nửa đầu năm nay cả nước chi hơn 5,05 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Thái Lan, trong khi con số này của kỳ năm ngoái là hơn 6 tỷ USD. Mặt hàng có kim ngạch lớn nhất là điện gia dụng đạt gần 518 triệu USD, tăng nhẹ khoảng 3 triệu USD so với cùng kỳ 2019. Trong khi đó, mặt hàng rau quả đột ngột giảm mạnh từ gần 408 triệu USD của 6 tháng đầu năm 2019 xuống còn hơn 36 triệu USD.
Thị trường Thái Lan dù khá cạnh tranh nhưng vẫn có cơ hội cho hàng Việt. Nếu các doanh nghiệp chịu khó khai thác và bám thị trường thì nơi đây sẽ là kênh phân phối hiệu quả, hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu.
Thời gian qua, để thực hiện mục tiêu tăng trưởng giao thương giữa hai thị trường Việt Nam - Thái Lan, phía cơ quan quản lý thương mại của Việt Nam đã không ngừng thiết kế các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp.
Trong nhóm hàng nông sản, các sản phẩm như thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu đã tiếp cận được thị trường này. Nhiều mặt hàng nông sản trái cây tươi đến nay Thái Lan vẫn đang phụ thuộc vào nhập khẩu từ Việt Nam. Đơn cử như trái vải thiều đã thâm nhập tốt vào thị trường này trong mấy năm trở lại đây. Theo chia sẻ của chuyên gia thu mua của Central Group Thái Lan, nhiều loại củ quả tươi của Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường Thái như trái vú sữa, bơ, khoai lang...
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm