0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 21/07/2020 11:09 (GMT+7)

An Giang: Người nông dân trồng thành công tía tô Hàn Quốc cho xuất khẩu

Việc người dân trồng và xuất khẩu thành công lá tía tô sang Hàn Quốc đã mở ra một triển vọng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương.

Ông Ngô Minh Đạt (xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) được biết đến là người duy nhất tại miền Tây trồng thành công giống tía tô Hàn Quốc xuất khẩu tía tô sang thị trường Hàn Quốc.

Tía tô Hàn Quốc xanh tốt tại An Giang

Việc ông Ðạt trồng và xuất khẩu thành công lá tía tô sang Hàn Quốc đã mở ra một triển vọng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương. Thực tế cho thấy, thời gian qua, bà con nông dân ở An Thạnh Trung chủ yếu trồng lúa và một số loại hoa màu nhưng giá trị kinh tế thấp hơn rất nhiều so với trồng tía tô. Cây tía tô xuất khẩu đang được ngành chức năng ở An Giang đánh giá là mô hình tiềm năng, mang lại giá trị kinh tế cao (ở hiệu quả kinh tế lẫn tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương) và có triển vọng nhân rộng trên địa bàn.
Ông Đạt cho biết, ý tưởng trồng cây tía tô Hàn Quốc có từ khi con ông đi học ở Hàn Quốc biết được giống tía tô này. Khi con trai ông muốn nghiên cứu mang giống về nước, ông cũng khá lo lắng do việc đầu tư giống mới đòi hỏi vốn lớn, quy trình kỹ thuật khắt khe. Ban đầu, ông Ðạt trồng thử nghiệm khoảng 2,5 công tía tô. Sau 4 tháng trồng, do chưa nắm rõ kỹ thuật, đặc tính của tía tô Hàn Quốc nên năng suất rất thấp.

Sau những kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình trồng, chăm sóc, ông Ðạt quyết định nâng dần diện tích trồng tía tô lên 2ha rồi sau đó là 4ha.

Về kinh nghiệm trồng tía tô, ông Đạt chia sẻ: Đây là loại cây không chịu được nước nên tía tô được trồng trên liếp, theo hàng, có phủ bạt, thân cao, cho nhiều lá. Ưu điểm nổi bật của cây tía tô là dễ trồng, thu hoạch liên tục, ít sâu bệnh. Ngoài ra, sau thời gian trồng cho thấy, cây phát triển tốt trong điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương. Vốn đầu tư bình quân khoảng 150 triệu đồng/ha, hạt giống nhập trực tiếp từ Hàn Quốc. Sau khi gieo khoảng 1,5-2 tháng thu hoạch lứa đầu tiên, thời gian thu hoạch kéo dài 8-9 tháng. Năng suất nay đạt đến 12 tấn/ha.

Qua thực tế thử nghiệm, để tía tô thu hoạch lâu, ông Đạt đã đầu tư lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm. Cách làm này nhằm ngăn tía tô trổ bông, kéo dài thời gian thu hoạch, đồng thời tránh dịch hại, giúp cây cho lá to, đẹp, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Do yêu cầu khắt khe của đối tác nên quá trình trồng, chăm sóc tía tô phải được thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật từ Hàn Quốc, nhất là vấn đề sản xuất sạch, an toàn. Ðặc biệt, các loại phân, thuốc được sử dụng phải theo đúng danh mục quy định của đối tác này. Còn riêng việc chiếu sáng phải kéo dài khoảng 4 giờ mỗi đêm, đây là cách bắt cây thức, không cho ngủ. Sử dụng đèn chiếu sáng để ức chế tía tô không ra hoa, cho lá to đẹp, đạt chuẩn xuất khẩu.

Có thể nói, tía tô Hàn Quốc đang được coi là mặt hàng xuất khẩu đầy tiềm năng vào các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Tại Hàn Quốc, lá tía tô là loại lá gia vị, ăn sống trong bữa ăn kèm với các món nướng hay trộn salad với nhu cầu lên hàng chục tấn mỗi ngày. Sau khi thành công trên diện tích 4ha, ông Ðạt đang mở rộng trồng thêm 4 ha; đồng thời thăm dò để mở rộng xuất khẩu sang thị trường Úc và Nhật Bản. Con của ông Ðạt cũng thành lập Công ty Fresh Mekong (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) để thuận lợi trong hợp tác với đối tác đưa lá tía tô xuất khẩu.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết An Giang: Người nông dân trồng thành công tía tô Hàn Quốc cho xuất khẩu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023