Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Nhật Bản tăng 41% về trị giá
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới ngày 15/6/2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 67 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2021.
Nhật Bản là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ 2 của Việt Nam, chiếm 22% tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam, đứng sau Hàn Quốc.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Nhật Bản trong 5 tháng đầu năm 2022 dao động từ 19%-67% so với cùng kỳ năm năm 2021.
Trong cơ cấu xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Nhật Bản, mực chiếm 48 % và bạch tuộc chiếm 52%.
Các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu chính sang Nhật Bản gồm: bạch tuộc tẩm bột đông lạnh, bạch tuộc đông lạnh, mực nang đông lạnh, bạch tuộc chế biến cắt đông lạnh, bạch tuộc chế biến cắt chần đông lạnh, mực ống làm sạch đông lạnh, mực ống cắt lát đông lạnh, mực chế biến phi lê đông lạnh, bạch tuộc cắt luộc đông lạnh, …
Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), trong 4 tháng đầu năm 2022, Nhật Bản chi hơn 351 triệu USD nhập khẩu mực, bạch tuộc, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, Trung Quốc đứng vị trí đầu tiên cung cấp mực, bạch tuộc cho Nhật Bản, chiếm 57% tổng giá trị nhập khẩu mực, bạch tuộc của Nhật Bản. Đứng sau Trung Quốc là Việt Nam, chiếm 12% tổng giá trị nhập khẩu mực, bạch tuộc của Nhật Bản.
Trong top 5 nguồn cung mực, bạch tuộc chính cho Nhật Bản trong 4 tháng đầu năm nay, nhập khẩu mực, bạch tuộc từ Việt Nam tăng trưởng cao nhất 32%, Trung Quốc chỉ tăng 10%, trong khi nhập khẩu từ Thái Lan giảm 14%.
Hai sản phẩm được nhập khẩu nhiều nhất vào Nhật Bản là mực đông lạnh (HS 030743) và mực chế biến (HS 160554). Trong 4 tháng đầu năm 2022, giá trị nhập khẩu của 2 sản phẩm này có mức tăng trưởng lần lượt là 7% và 4%.
Trong cơ cấu sản phẩm mực, bạch tuộc nhập khẩu vào Nhật Bản tính tới tháng 4 năm nay, nhập khẩu bạch tuộc chế biến (HS 160555) tăng mạnh nhất 43% trong khi Nhật Bản giảm nhập khẩu 2 mặt hàng mực mã HS 030749 và bạch tuộc mã HS 030759, giảm lần lượt 10% và 45%.
Chi phí cước tàu vận chuyển hàng tới Nhật Bản không cao như so với các tuyến vận chuyển xa như Mỹ, EU, tỷ lệ lạm phát tại Nhật Bản cũng thấp hơn so với lạm phát tại Mỹ, EU. Đây được coi là một trong những lợi thế cho việc duy trì tiêu thụ mực, bạch tuộc tại thị trường này.
Q.Huy