0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 24/06/2022 09:30 (GMT+7)

Đẩy mạnh hợp tác thủy sản giữa bang Kerala Ấn Độ với Việt Nam

Cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Kerala Ấn Độ và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thủy hải sản, không chỉ thương mại mà còn hợp tác nghiên cứu, đầu tư, phát triển sản phẩm.

Đẩy mạnh hợp tác thủy sản giữa bang Kerala Ấn Độ với Việt Nam
Đẩy mạnh hợp tác thủy sản giữa bang Kerala Ấn Độ với Việt Nam.

Tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Ấn Độ, ngày 22/6/2022, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp chính quyền bang Kerala và Cơ quan Xúc tiến xuất khẩu và phát triển sản phẩm thủy sản Ấn Độ (MPEDA) tổ chức buổi giao thương, trao đổi thông tin thị trường - ngành hàng trong lĩnh vực thủy sản và sản phẩm chế biến.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Phạm Sanh Châu - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ nhấn mạnh, mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian qua đã có nhiều bước tiến vượt bậc trong đó hoạt động xuất nhập khẩu nông sản được quan tâm chú trọng.

Đại sứ đã nhiều lần tới thăm bang Kerala và nhận thấy cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Kerala và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thủy hải sản, không chỉ thương mại mà còn hợp tác nghiên cứu, đầu tư, phát triển sản phẩm.

Việt Nam và Ấn Độ đều là các quốc gia xuất khẩu thủy hải sản và các sản phẩm chế biến. Ấn Độ là nguồn cung cấp thủy sản đầu vào quan trọng cho ngành chế biến thủy sản của Việt Nam.

Đại sứ Phạm Sanh Châu cũng bày tỏ hy vọng thông qua hội nghị, các doanh nghiệp hai bên có thể tìm hiểu thêm thông tin về thị trường, đối tác, qua đó hiện thực hóa và hình thành các mối liên hệ để triển khai hoạt động hợp tác.

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ - ông Phạm Sanh Châu phát biểu tại hội nghị
Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ - ông Phạm Sanh Châu phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông K.S.Sreenivas - Giám đốc Sở Thủy sản bang Kerala - khẳng định, các tỉnh ven biển Việt Nam và bang Kerala có nhiều cơ hội mở rộng hợp tác trong kinh doanh, đầu tư sản xuất các sản phẩm thủy hải sản.

Ông cũng cho rằng các doanh nghiệp Ấn Độ cần phải học tập các doanh nghiệp Việt Nam hơn nữa trong việc tạo ra các sản phẩm chế biến giá trị cao, đầu tư vào dây chuyền sản xuất để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm thủy sản xuất khẩu. Trong khi các sản phẩm của Ấn Độ chỉ tăng khoảng 10% giá trị thì Việt Nam có những sản phẩm chế biến tăng thêm 35% giá trị sản phẩm.

Ông Anil Kumar - Trưởng phòng Marketing, MPEDA đã trình bày khái quát về hoạt động xuất khẩu thủy hải sản của Ấn Độ và chiến lược xuất khẩu trong thời gian tới. Xuất khẩu thủy hải sản của Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi từ mức 3,5 tỷ USD năm 2011-12 lên mức 7,7 tỷ USD trong năm 2021-22, mục tiêu đạt mức 8,8 tỷ USD cho năm tài chính 2022-23.

Ấn Độ xuất khẩu thủy hải sản tới 121 quốc gia trên thế giới, trong đó chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ chiếm tỷ trọng 43%, Trung Quốc chiếm 14%, thị trường EU chiếm 15%; Nhật Bản chiếm 6%; xuất khẩu sang thị trường ASEAN chiếm 9% tổng giá trị xuất khẩu của Ấn Độ. Về cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, 74% là tôm đông lạnh, cá nguyên con đông lạnh chiếm 6%; cá (cắt lát) đông lạnh chiếm 3%; cá khô chiếm 2%…Trong đó, 69% giá trị thủy sản là sản phẩm nuôi trồng và 31% là đánh bắt tự nhiên.

Ông Anil Kumar cũng nhấn mạnh rằng, Ấn Độ có nhiều tiềm năng mở rộng hoạt động sản xuất chế biến các sản phẩm thủy hải sản. Các doanh nghiệp Ấn Độ có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu thô để chế biến, gia tăng giá trị và xuất khẩu.

Chính phủ Ấn Độ đã cho phép các doanh nghiệp xin Giấy cấp phép sản xuất để thay thế Giấy phép nhập khẩu vệ sinh và Chứng chỉ không có mầm bệnh đối với hàng nhập khẩu.

Các doanh nghiệp Ấn Độ đang đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng với trang thiết bị hiện đại, áp dụng nhiều công nghệ mới để nâng cao giá trị sản phẩm. Khi đó, Ấn Độ có thể nhập khẩu nguồn nguyên liệu thô từ Việt Nam mà Ấn Độ không thể sản xuất hoặc sản xuất với chi phí cao hơn.

Ông K.S.Sreenivas - Giám đốc Sở Thủy sản bang Kerala
Ông K.S.Sreenivas - Giám đốc Sở Thủy sản bang Kerala.

Các đại biểu khác từ phía Ấn Độ, ông Alex Niman, Hiệp hội Xuất khẩu thủy sản Ấn Độ; tiến sĩ Dinesan Cheruvat, Giám đốc Hợp tác xã phát triển thủy sản bang Kerala (Matsyafed); ông Ignatius Mandro, Giám đốc, Cơ quan Phát triển nuôi trồng thủy sản, Kerala (ADAK), cũng cùng đưa ra quan điểm về những tiềm năng mà phía các doanh nghiệp hai nước có thể tập trung vào khai thác đó là hợp tác trong hoạt động chế biến, tăng giá trị sản phẩm thủy hải sản; đầu tư vào các cơ sở sản xuất chế biến, áp dụng những công nghệ tiên tiến để tăng giá trị sản phẩm.

Tới tham dự chương trình, ông Văn Đức Phú - Phó Trưởng phòng Xúc tiến đầu tư, Trung tâm xúc tiến đầu tư, khu vực phía bắc Việt Nam, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - khẳng định, hội nghị là cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai bên tìm kiếm, trao đổi thông tin về sản phẩm, nhu cầu của mình. Ông cũng đưa ra gợi ý cho Thương vụ về việc tổ chức chương trình gặp gỡ B2B giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ để trực tiếp trao đổi những nhu cầu của doanh nghiệp để tìm kiếm được các đối tác phù hợp. Ông cũng chỉ ra rằng nhiều tỉnh của Việt Nam như Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Bình, Cần Thơ, Bình Dương,… rất mong muốn hợp tác với bang Kerala.

Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Minh - Giám đốc Công ty TNHH Nghi Sơn đã giới thiệu khái quát về công ty của mình cũng như mong muốn tìm được đối tác tin cậy để cung cấp nguyên liệu thô từ phía Ấn Độ. Ông khẳng định, các sản phẩm của Ấn Độ với giá thành cạnh tranh, chất lượng tốt đáp ứng được các nhu cầu của công ty. Thông qua chương trình, ông hy vọng tìm kiếm được các đối tác phù hợp.

Ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ
Ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.

Bà Ngô Ngọc Thanh Tuyền - Công ty cổ phần REI Seafoods cho biết, công ty mong muốn tìm kiếm đối tác từ thị trường Kerala để nhập khẩu nguyên liệu. Các sản phẩm của REI Seafoods đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường uy tín trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, EU,… Đây là các thị trường đòi hỏi rất nhiều tiêu chuẩn gắt gao, do đó, nguồn nguyên liệu công ty tìm kiếm cũng đòi hỏi phải đáp ứng được rất nhiều tiêu chuẩn. Bà hy vọng qua chương trình sẽ kết nối được với các doanh nghiệp Ấn Độ hoạt động uy tín trong lĩnh vực này.

Đáp lại ý kiến của các doanh nghiệp Việt Nam, ông Anil Kumar và ông Alex Niman đưa ra lưu ý các doanh nghiệp không nên kết nối thông qua trung gian, mà nên tìm kiếm thông tin về các đối tác phía Ấn Độ thông qua các kênh uy tín như Cơ quan xúc tiến xuất khẩu và phát triển sản phẩm thủy sản (MPEDA) và Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy hải sản Ấn Độ (SEAI).

Kết thúc chương trình, ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho biết sẽ sớm phối hợp Cơ quan Xúc tiến xuất khẩu và Phát triển sản phẩm thủy sản Ấn Độ, Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy hải sản Ấn Độ và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình xúc tiến B2B trực tiếp trong thời gian sắp tới để doanh nghiệp thủy sản hai nước có thể gặp gỡ, trao đổi về xuất nhập khẩu, hợp tác đầu tư, xây dựng các nhà máy chế biến nhằm giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh.

Đây tiếp tục là một trong chuỗi 50 sự kiện chào mừng 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ. Thời gian gần đây, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức nhiều hoạt động thực chất hiệu quả, bên cạnh giới thiệu thông tin thị trường của từng ngành hàng cụ thể, hướng dẫn thành lập doanh nghiệp tại Ấn Độ, những lưu ý khi hợp tác kinh doanh với đối tác Ấn Độ, Thương vụ còn phối hợp với các địa phương tổ chức các buổi giao thương trực tuyến với những sản phẩm có thế mạnh của từng vùng miền tại Ấn Độ phù hợp với nhu cầu hợp tác của doanh nghiệp Việt Nam.

Kerala là bang cực Nam của Ấn Độ có 580 km bờ biển, khí hậu ôn hòa với nhiệt độ trong năm từ 20-32oC. Với vị trí địa lý và khí hậu thuận lợi, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản là thế mạnh và là trụ cột kinh tế của bang, bên cạnh đó là công nghệ thông tin. Các cây trồng chính của Kerala là cao su, cà phê và chè, hạt điều, dừa, gừng và hạt tiêu. Kerala đứng đầu về sản lượng thủy sản của Ấn Độ với các sản phẩm chính như cá ngừ và cá thu.

Minh Anh 

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh hợp tác thủy sản giữa bang Kerala Ấn Độ với Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.