0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 28/11/2021 15:16 (GMT+7)

WHO trấn an mọi người không nên hoản sợ trước sự xuất hiện của biến thể Omicron

Theo bà Melita Vujnovic đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Nga, không có lý do gì để hoảng sợ về biến thể Omicron của virus gây Covid-19.

WHO trấn an không nên quá hoảng sợ

Hãng thông tấn TASS dẫn lời đại diện Tổ chức Y tế Thế giới WHO tại Nga, bà Melita Vujnovic nói rằng, không có cơ sở để hoảng sợ về biến thể Omicron, bởi vì hiện tại chưa có thông tin về mức độ bảo vệ mà vaccine có thể cung cấp chống lại chủng virus này.

Tuy nhiên, nữ quan chức này thừa nhận Omicron dễ lây lan hơn so với các biến thể khác. Nhưng các nhà khoa học cần chờ xem biến thể mới này lây lan như thế nào.

Ở Châu Âu, biến thể Omicron đã được phát hiện ở Vương quốc Anh, Italia, Đức, Czech và một trường hợp đáng ngờ đã được báo cáo ở Áo.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Chạy đua với thời gian

Phát biểu với báo giới hôm 27/11, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, biến thể Omicron đang lan rộng khắp thế giới, với hai trường hợp cho đến nay đã được xác định ở Anh.

Như mọi khi với một biến thể mới, có rất nhiều điều chúng ta không thể biết ở giai đoạn đầu này, nhưng các nhà khoa học đang tìm hiểu thêm từng giờ. Ông cũng cho biết thêm, có vẻ biến chủng mới này lây lan rất nhanh, và có thể lây lan giữa những người đã được tiêm 2 mũi vaccine COVID-19.

Theo lời của ông, virus đã trải qua nhiều đột biến, có nghĩa là nó khác biệt khá nhiều so với "các cấu hình trước đây của virus". "Và kết quả là nó có thể, ít nhất một phần, làm giảm khả năng bảo vệ của vaccine theo thời gian" - Thủ tướng Anh nói.

Ngoài ra, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố một loạt "các biện pháp có mục tiêu và tương xứng" để ngăn chặn virus lây lan, bao gồm việc bắt buộc phải đeo khẩu trang trong các cửa hàng và phương tiện giao thông. Bên cạnh đó, tất cả những người nhập cảnh vào Anh sẽ phải test PCR và tự cách ly cho đến khi biết kết quả. Nước này cũng đã đình chỉ dịch vụ hàng không với một số quốc gia Châu Phi.

Trong khi đó, Cố vấn Y tế trưởng của Tổng thống Mỹ kiêm Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci nói với Politico hôm 27/11 rằng, biến thể Omicron đang lây lan nhanh hơn, nhưng vẫn chưa rõ liệu nó có gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn hay không. “Một điều rõ ràng là Omicron rất dễ lây.

Lý do đóng cửa biên giới là để có thời gian chuẩn bị tốt hơn và tìm hiểu thêm về biến thể, khả năng lây lan của nó, khả năng né tránh các phản ứng miễn dịch và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà nó gây ra" - ông Fauci nói, đồng thời cho rằng ngay cả khi các cá nhân nhiễm biến thể Omicron, họ có thể không cần nhập viện.

Khi được hỏi liệu các ca nhiễm Omicron đã được phát hiện ở Mỹ chưa, ông Fauci cho biết: "Không có bằng chứng cho thấy nó đã lây lan đến Mỹ nhưng tôi sẽ ngạc nhiên nếu cuối cùng nó hạ cánh ở đây".

Mỹ khuyến nghị tiêm phòng cho trẻ em

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã đưa ra khuyến cáo tiêm chủng đầy đủ cho tất cả các cá nhân từ năm tuổi trở lên có liên quan đến biến thể Omicron.

"CDC khuyến cáo mọi người tuân theo các chiến lược phòng ngừa như đeo khẩu trang ở những nơi công cộng trong nhà ở những khu vực cộng đồng có khả năng lây lan mạnh, rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách với những người khác.

CDC cũng khuyến cáo mọi người từ 5 tuổi trở lên tự bảo vệ mình khỏi COVID-19 bằng cách tiêm chủng đầy đủ. CDC khuyến khích tiêm vaccine COVID-19 liều tăng cường cho những người đủ điều kiện" - tuyên bố ngày 27/11 của CDC Mỹ nêu rõ.

Siêu biến thể mới Omicron

Hôm 26/11, WHO đưa biến thể mới vào diện "biến thể đáng lo ngại" vì nó tiềm tàng gây nguy hiểm hơn và dễ lây nhiễm hơn, với 30 đột biến ở protein gai. WHO đặt tên biến thể mới theo chữ cái thứ 15 trong bảng chữ cái của Hy Lạp, viện dẫn cách đặt tên này giúp cho việc truyền đạt về các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 dễ dàng hơn và đỡ gây nhầm lẫn hơn.

Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi và sau đó đã được thấy ở nhiều nước, trong đó có Bỉ, Botswana, Israel và đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc.

Ngay lập tức, một loạt nước trên thế giới đã nhanh chóng áp đặt hạn chế đi lại từ các quốc gia ở miền nam châu Phi, làm dấy lên lo ngại trên thế giới và gây ra tình trạng bán tống bán tháo trên các thị trường tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, các hạn chế như vậy có thể không ngăn chặn được sự lây lan của biến thể này.

Bạn đang đọc bài viết WHO trấn an mọi người không nên hoản sợ trước sự xuất hiện của biến thể Omicron. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023