VNPay chính thức trở thành kỳ lân thứ 2 của Việt Nam
Công ty Cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã chính thức trở thành kỳ lân (các startup có định giá doanh nghiệp trên 1 tỷ USD) công nghệ thứ 2 tại Việt nam sau VNG.
Theo báo cáo Kinh tế số e-economy SEA 2020, bất chấp tác động mạnh mẽ của dịch bệnh Covid-19, nền kinh tế số tại khu vực Đông Nam Á vẫn diễn ra sôi động và có bước phát triển mạnh mẽ. Điển hình là việc nhóm kỳ lân công nghệ trong khu vực đã tăng lên con số 12 với một cái tên mới đến từ Việt Nam.
Báo cáo chỉ ra VNPay đã chính thức trở thành kỳ lân công nghệ thứ 2 tại Việt Nam sau công ty Vinagame (VNG). Trước đó, nền tảng này đã gọi vốn thành công từ Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của Singapore, và nhanh chóng góp mặt vào nhóm các kỳ lân với mức định giá từ 1 tỷ USD trở lên.
VNPay chính thức trở thành kỳ lân thứ 2 của Việt Nam sau VNG |
VNPay được thành lập từ tháng 3/2007, là công ty con thuộc Tập đoàn VNLife. Đây là công ty tiên phong trong lĩnh vực thanh toán bằng mã QR tại Việt Nam với chức năng hỗ trợ chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại và mua sắm trực tuyến. Chỉ riêng việc bắt tay với các ngân hàng tạo ra hệ thống thanh toán QR, số lượng người dùng hàng tháng của ứng dụng này qua kênh hợp tác trên đã lên tới 15 triệu người.
Trước VNPay, công ty VNG trở thành kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam sau khi được tổ chức World Startup Report định giá trên 1 tỷ USD vào năm 2014. VNG tập trung phát triển nhiều lĩnh vực như Internet, game, nội dung số và giải trí trực tuyến. Đến năm 2019, giá trị doanh nghiệp của VNG đã tăng hơn 50% và được định giá từ 1,5-1,7 tỷ USD.
Trong toàn khu vực Đông Nam Á, VNPay và VNG hiện xếp cùng hàng ngũ với 11 kỳ lân công nghệ gồm: Bigo, Bukalapak, Gojek, Grab, Lazada, Razer, OVO, Sea Group, Traveloka và Tokopedia. Trong số này, chỉ mới có Grab và GoJek được gọi là “siêu kỳ lân” khi được định giá trên 10 tỷ USD. VNG sau 5 năm trở thành kỳ lân giá trị doanh nghiệp cũng tăng đến hơn 50%, nay được định giá khoảng từ 1,5-1,7 tỷ USD, tuy nhiên con số này so với các kỳ lân khu vực vẫn còn khá khiếm tốn.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm