0981 389 194 ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

'Chơi chiêu' với khách hàng, iPhone phải đền bù 113 triệu USD

Apple mới đây đã phải chi trả 113 triệu USD để dàn xếp cuộc điều tra từ năm 2017 của 34 tiểu bang và quận Columbia về hành vi giảm hiệu năng trên các iPhone.

Cụ thể, vào đầu năm 2017, người dùng iPhone tại 34 bang của Columbia đã phàn nàn thiết bị của họ thường xuyên bị sập và khởi động lại sau khi thực hiện những tác vụ phức tạp.

Sau khi tiến hành kiểm tra, người dùng biết được nguyên nhân thật sự của hiện tượng trên là do pin trên các thiết bị iPhone bị yếu. Phản hồi về khiếu nại của khách hàng, Apple cho biết, khi điều chỉnh hệ điều hành, pin có thể hoạt động tốt hơn và sau đó, 'Táo khuyết' đã tung ra iOS 10.2.1. để người dùng có thể khắc phục lỗi trên, đồng thời chấp thuật bồi thường chi phí, hoặc hỗ trợ tiền thay thế linh kiện cho các khách hàng chịu ảnh hưởng.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu công khai xin lỗi khách hàng vào tháng 12/2017, CEO Tim Cook cho biết, Apple chưa từng làm gì để rút ngắn vòng đời sản phẩm.

Thời điểm đó, Apple cũng đồng ý bồi thường 50 USD hoặc giảm 63% chi phí thay pin cho dòng iPhone 6, 6s và iPhone SE, tuy nhiên, khách hàng gần như không thể đặt lịch hẹn tại Genius Bar trong Apple Store. Trong sự kiện này, Apple ước tính chỉ phải thay từ 1 tới 2 triệu pin iPhone song con số cuối cùng lên tới gần 11 triệu trong năm 2018.

iphone_6s_2_29.0.0.0

#batterygate cũng dẫn tới vụ kiện tập thể chống lại Apple. Để dàn xếp, nhà sản xuất iPhone đề nghị trả 25 USD cho mỗi người dùng iPhone bị ảnh hưởng và từ 1.500 tới 3.500 USD cho mỗi nguyên đơn có tên trong vụ kiện, khoảng 90 triệu USD cho các luật sư.

Luật sư bang Arizona Mark Brnovich, một trong những người dẫn dắt cuộc điều tra, cho rằng, đã đến lúc các hãng công nghệ lớn phải dừng việc thao túng người dùng và công khai toàn bộ sự thật về hành vi và sản phẩm của họ. Ông kiên quyết buộc những doanh nghiệp này phải chịu trách nhiệm nếu che giấu sự thật với người dùng. Apple sẽ trả cho Arizona 5 triệu USD, số còn lại được chia cho các bang khác.

Trên thực tế, mặc dù đồng ý dàn xếp cuộc điều tra nhưng trong hồ sơ tòa án, Apple vẫn không nhận mình đã làm sai hay phạm luật. Công ty đồng ý trong 3 năm tới sẽ cung cấp “thông tin trung thực” về việc quản lý năng lượng iPhone trên website, ghi chú cập nhật phần mềm và cài đặt iPhone.

Nhiều người cho rằng việc Apple tự ý giảm hiệu năng của các iPhone đời cũ là nhằm buộc người dùng phải lựa chọn mua máy mới, trong khi nguyên nhân thực sự có thể là pin yếu và hoàn toàn có thể được thay mới, qua đó phần nào giảm bớt chi phí.

Trên thực tế, những nghi vấn xung quanh việc Apple cố tình làm chậm lại tốc độ hoạt động của các máy iPhone đời cũ đã tồn tại trong suốt nhiều năm trước. Và cũng đã có không ít vụ kiện tương tự từ các tổ chức khách hàng với Apple được gửi lên tòa án để giải quyết.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

Bạn đang đọc bài viết 'Chơi chiêu' với khách hàng, iPhone phải đền bù 113 triệu USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0981 389 194 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

Tin mới