0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 03/10/2021 21:00 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ biểu dương Vĩnh Phúc là địa phương đi đầu trong việc đón công dân về quê

Vĩnh Phúc đã đón trên 16 nghìn người từ các vùng dịch trở về và được cách ly tập trung ở các địa điểm do tỉnh bố trí hoàn toàn miễn phí.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh một số nội dung quan trọng khi kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, diễn ra sáng 2/10 tại trụ sở Chính phủ.

Thủ tướng lưu ý các địa phương một số nội dung liên quan tới việc người dân trở về quê sau khi nới lỏng giãn cách tại một số địa bàn. Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục vận động người dân ở lại, đồng thời triển khai các biện pháp ổn định cuộc sống, tiêm vaccine, quan tâm giải quyết việc làm cho bà con…

Với những người thực sự cần trở về, các địa phương phối hợp, chia sẻ, hợp tác chặt chẽ để đưa đón người dân một cách an toàn, trật tự, trên tinh thần tương thân, tương ái, tránh những căng thẳng không cần thiết.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận cuộc họp (Ảnh: Nhật Bắc)

Thủ tướng biểu dương và đề nghị các địa phương tham khảo một số bài học kinh nghiệm tốt như Vĩnh Phúc đã đón hơn 20.000 người dân trở về bảo đảm an toàn, Tiền Giang đón người trở về theo hướng phân cấp, phân tán xuống từng xã, huyện để tránh quá tải, vận dụng quan điểm lấy xã phường làm pháo đài, người dân là chiến sĩ…

Tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang thực hiện thủ tục thuê máy bay để đón công dân có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai trở về địa phương.

Thông tin từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc vừa tổ chức tiếp nhận ủng hộ tiền thuê máy bay đón công dân Vĩnh Phúc tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai từ Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Vĩnh Phúc.

tm-img-alt
Vĩnh Phúc dự kiến đón thêm 3000 công dân từ các tỉnh phía Nam về quê trong tháng 10.

Với nguồn kinh phí 2 tỷ đồng từ hiệp hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc đã ký hợp đồng với một công ty hàng không thực hiện 8 chuyến bay (có trợ giá 50%) để đón khoảng 3.000 công dân có hộ khẩu Vĩnh Phúc đang mắc kẹt tại các tỉnh phía Nam trở về quê hương.

Trước đó (chiều 30/9), UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã tổ chức đón 181 công dân Vĩnh Phúc đang sinh sống, làm việc tại tỉnh Bình Dương và TP.HCM có nguyện vọng trở về địa phương.

Để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, trước khi lên máy bay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương và TP.HCM đã hỗ trợ các công dân thực hiện xét nghiệm, sàng lọc Covid-19 và đưa công dân ra sân bay để trở về quê nhà.

Các công dân này được đưa về khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 834 cơ sở 2 (xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên) để thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Mọi chi phí từ vé máy bay, phương tiện đi lại và chi phí sinh hoạt, ăn ở trong thời gian cách ly tập trung đều được tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ toàn bộ.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, những công dân được đón về quê lần này là các trường hợp ưu tiên gồm: trẻ em dưới 16 tuổi và cha, mẹ hoặc người giám hộ; công dân từ 60 tuổi trở lên; phụ nữ đang mang thai; phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi; người có hoàn cảnh khó khăn.

tm-img-alt
Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Chia sẻ với phóng viên báo chí mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho biết: Vĩnh Phúc sẵn sàng đón tiếp toàn bộ công dân về quê nhưng phải đón ngay từ sân bay để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho cộng đồng.

Đồng thời, sẽ bố trí nơi ăn ở, cách ly an toàn cho bà con.

Tuy nhiên, các công dân trở về phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, của UBND tỉnh, UBND cấp huyện.

Đặc biệt, khi có nhu cầu về, cần liên hệ với gia đình hoặc gọi trực tiếp đến số điện thoại đường dây nóng các huyện, thành phố để được cơ quan chuyên môn của tỉnh đưa đón chu đáo, chăm sóc an toàn khi trở về quê hương; phải được xét nghiệm và cách ly theo đúng quy định trước khi về nhà.

“Với tinh thần tương thân, tương ái hỗ trợ đối đa các công dân của mình khi gặp khó khăn, Vĩnh Phúc đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, con người và các cơ sở cách ly, xét nghiệm, điều trị, bảo đảm tuyệt đối chu đáo, an toàn cho bà con”- Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành khẳng định.

Từ 1/10, người lao động, cán bộ công chức, viên chức,… ra vào tỉnh Vĩnh Phúc không phải cách ly y tế nhưng phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ.

Theo đó, tỉnh Vĩnh Phúc cho phép giáo viên, học sinh, sinh viên, cán bộ công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Vĩnh Phúc hiện đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc những tỉnh, thành phố, khu vực không áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ (tính từ phạm vi cấp xã) và khu vực cách ly y tế vùng có dịch, hàng ngày được phép ra, vào tỉnh Vĩnh Phúc mà không phải cách ly y tế nhưng phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ.

Riêng đối với giáo viên, học sinh, sinh viên thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 7 ngày/lần.

Các cá nhân phải cam kết với cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh và chính quyền địa phương nơi cư trú về việc đảm bảo an toàn không phát sinh dịch bệnh từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; đảm bảo thực hiện đúng phương châm "một cung đường 2 điểm đến".

"Các cá nhân phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm quy định và để dịch xâm nhập, lây lan ra cộng đồng trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc"- quyết định nêu rõ.

Việc cam kết các trường hợp trên thực hiện theo mẫu giấy xác nhận được phê duyệt bởi cơ quan chủ quản hoặc chính quyền địa phương nơi cư trú.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Chính phủ biểu dương Vĩnh Phúc là địa phương đi đầu trong việc đón công dân về quê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.