0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 13/09/2021 15:40 (GMT+7)

Chính thức trình Bộ GTVT kế hoạch tái khởi động đường bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kế hoạch tái khởi động đường bay nội địa.

Mở cửa một cách thận trọng

Cụ thể, trong kế hoạch này, Cục Hàng không Việt Nam phân 22 cảng hàng không, sân bay trên cả nước thành 3 nhóm A, B, C.

Trong đó, nhóm A là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Nhóm B là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương theo Chỉ thị 16.

tm-img-alt
Từng bước “kích hoạt” trở lại mạng bay nội địa. 

Nhóm C là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giai đoạn 1 (áp dụng thí điểm 4 tuần sau khi kế hoạch này được phê duyệt), chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách.

Tuy nhiên, hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B, khách công vụ, lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 sẽ có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Các hành khách khác ngoài việc phải có xét nghiệm âm tính còn cần phải đáp ứng một trong các điều kiện: Có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến CHK xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Riêng các đường bay giữa các cảng hàng không, sân bay nhóm C với nhau, chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Tất cả hành khách trên đường bay này phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Trong quá trình khai thác giai đoạn 1, Cục Hàng không Việt Nam sẽ theo dõi, đánh giá thực tiễn, nếu thực hiện thông suốt, hãng hàng không sẽ tiếp tục bán vé cho hành khách với các điều kiện như trên trong 4 tuần tiếp theo.

Giai đoạn này, các hãng hàng không chỉ được mở bán cho các hành khách “có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển” trên các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 4 tuần kể từ ngày bắt đầu giai đoạn 2.

Sau 4 tuần thí điểm vận chuyển đối tượng hành khách này, các hãng hàng không triển khai việc mở bán bình thường nếu không được thông báo khác.

Áp dụng cơ chế tự động sau 1 tuần thí điểm

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau một số tuần thí điểm, cơ chế áp dụng tự động sẽ được triển khai để hãng hàng không chủ động tổ chức vận chuyển (xây dựng lịch bay, mở bán, tiến hành khai thác...) theo các điều kiện của kế hoạch này. Khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại địa phương, việc mở bán, khai thác... sẽ thay đổi tương ứng.

“Kế hoạch này để đảm bảo nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và duy trì hoạt động GTVT bằng đường hàng không, tránh đứt gãy nền kinh tế, trong điều kiện một số địa phương đã có kết quả khả quan trong phòng, chống dịch và điều chỉnh các biện pháp giãn cách xã hội”, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin.

Chia sẻ với báo chí, các hãng hàng không đang rất mong ngóng được “trở lại với bầu trời” càng nhiều càng tốt, càng sớm càng tốt.

“Cần mở cửa trở lại, khởi động trở lại nền kinh tế. Thận trọng, cẩn trọng nhưng vẫn phải mở”, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel Airlines nói.

Hiện nay, ngành hàng không chỉ khai thác các chuyến bay chở hàng hóa và kết hợp chở hành khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19. Đường bay Hà Nội - TP HCM chỉ duy trì tối đa 2 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày. Các hãng bay đã tạm dừng bán vé các đường bay nội địa theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam.

Đối với đường bay quốc tế, đầu tháng 9 vừa qua, chuyến bay chở gần 300 công dân Việt Nam có hộ chiếu vaccine từ Nhật Bản đã hạ cánh an toàn tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Tiếp đó, ngày 12/9, sân bay quốc tế Vân Đồn cũng đón thành công hai chuyến bay đưa 345 công dân từ Mỹ về Việt Nam. Hành khách trên chuyến bay đều đủ điều kiện nhập cảnh và cách ly theo chương trình thí điểm “Hộ chiếu vắc xin” của Bộ Y tế.

Trước đó, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã thí điểm thành công ba chuyến bay quốc tế bằng hộ chiếu vaccine. Trong đó, một chuyến đi Nhật Bản, một chuyến từ Nhật Bản về Việt Nam và một chuyến đi châu Âu. Đại diện Vietnam Airlines đánh giá, kết quả ba chuyến bay thử nghiệm cho thấy quy trình triển khai ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử rất nhanh chóng và đơn giản.

Bạn đang đọc bài viết Chính thức trình Bộ GTVT kế hoạch tái khởi động đường bay nội địa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.