0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 08/03/2022 15:52 (GMT+7)

Việt Nam có nhập khẩu nhiên liệu của Nga?

Việt Nam chủ yếu nhập khẩu nhiên liệu khoáng, dầu khoáng và các sản phẩm chế xuất từ Kuwait và Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia và Singapore và nhập khẩu từ Nga chỉ chiếm 3,73% giá trị.

Nga là nhà sản xuất các sản phẩm dầu mỏ, khí đốt tự nhiên hàng đầu thế giới. Xung đột địa chính trị liên quan đến quốc gia này đã khiến giá cả xăng dầu và khí đốt tăng mạnh trong những tuần gần đây.

tm-img-alt
Nga là nhà sản xuất các sản phẩm dầu mỏ, khí đốt tự nhiên hàng đầu thế giới. Ảnh minh họa.

Chuyên gia kinh tế học Harvard và từng là cố vấn của tổng thống Barack Obama, Jason Furma từng ví von rằng Nga như một "trạm xăng lớn".

Khi một trạm xăng đóng cửa, thiệt hại sẽ không đồng đều do tùy thuộc vào mức độ phụ thuộc của những người là khách hàng của nó.

Nga sản xuất 10 triệu thùng dầu mỗi ngày, chiếm khoảng 10% nhu cầu toàn cầu và là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất châu Âu. Các nước EU chiếm tới hơn 50% nhập khẩu các sản phẩm này từ Nga. Nguồn cung này được sử dụng làm nhiên liệu cho các nhà máy điện và cung cấp nhiệt cho các hộ gia đình, doanh nghiệp ở khu vực.

Tuy nhiên, nếu xét theo đối tác là các quốc gia và vùng lãnh thổ, thì quốc gia nhập khẩu nhiên liệu lớn nhất của Nga, không phải là một nước châu Âu nào, mà là Trung Quốc (China), chiếm 16,7%, đứng thứ hai mới là Hà Lan (Netherlands) với 14,5%.

Ở châu Á, các quốc gia xuất khẩu năng lượng chính của Nga, ngoài Trung Quốc, còn có Hàn Quốc, Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ. Việt Nam chỉ chiếm 0,25% xuất khẩu các sản phẩm này của Nga.

Theo ông Tim Schittekatte, chuyên gia về lưới điện châu Âu tại viện sáng kiến năng lượng MIT, những thập niên 1960,1970, châu Âu chưa phụ thuộc nguồn khí đốt vào Nga nhiều như bây giờ. Thời điểm đó, họ vẫn tự chủ được nguồn khí đốt.

Song, hoạt động sản xuất khí đốt tại châu Âu bắt đầu giảm dần giảm đi bởi các khu vực mỏ khí đốt ở Biển Bắc, vốn là nguồn khí đốt quan trọng từ Anh và Hà Lan, đã cạn kiệt. Sau này, Hà Lan thông báo đóng cửa các giếng khí đốt Groningen bởi động đất.

Cùng lúc, EU không ngừng cố gắng giảm phụ thuộc vào than đá nhằm đạt được mục tiêu cân bằng carbon vào năm 2050, hoặc giảm ít nhất 55% khí thải vào năm 2030. Hiện tại ước tính khoảng 25% điện của EU đến từ than đá.

Ngoài ra, bản thân Đức lại nhiều lần từ chối hoạt động đầu tư vào năng lượng hạt nhân, với Dự luật Năng lượng Hạt nhân năm 2011, một quyết định được đưa ra sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011. Hiện tại chỉ khoảng 13% năng lượng của châu Âu đến từ năng lượng hạt nhân.

Tới 25% năng lượng tiêu thụ của EU đến từ khí đốt tự nhiên. Dầu và xăng chiếm 32%, năng lượng tái sinh và nhiên liệu sinh học chiếm 18%, nhiên liệu hóa thạch cứng 11% chiếm tỷ lệ còn lại.

tm-img-alt
Việt Nam nhập khẩu nhiên liệu nhiều nhất từ Kuwait.

Trong khi đó, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu nhiên liệu khoáng, dầu khoáng và các sản phẩm chế xuất từ Kuwait và Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia và Singapore và nhập khẩu từ Nga chỉ chiếm 3,73% giá trị.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam có nhập khẩu nhiên liệu của Nga?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.