0981 389 194 ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Chủ nhật, 09/08/2020 08:57 (GMT+7)

Việt Nam – Bulgaria thúc đẩy giao thương hàng tiêu dùng

Bulgaria vừa là thị trường tiềm năng, vừa có vị trí địa lý đắc địa, được xem là cửa ngõ cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Châu Âu khác.

Từ ngày 10-11/9/2020, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) sẽ phối hợp với Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến hàng tiêu dùng Việt Nam – Bulgaria.

Đây là sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác tiềm năng tại Bulgaria, qua đó thúc đẩy giao thương hàng hóa với thị trường Bulgaria nói riêng và EU nói chung.

Tham gia hội nghị giao thương, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ có điều kiện được tiếp xúc trực tuyến để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình tới các nhà nhập khẩu tiềm năng của Bulgaria. Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội tìm hiểu thị hiếu, yêu cầu của thị trường, từ đó có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp để xuất khẩu sang Bulgaria.


sa

Nông sản Việt Nam có nhiều lợi thế cho xuất khẩu


Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội gặp gỡ, tìm kiếm nguồn hàng chất lượng cao, giá cả cạnh tranh từ Bulgaria trong các lĩnh vực mỹ phẩm (nguyên liệu hoa hồng, hoa lavender…), dược phẩm, thức ăn chăn nuôi, dầu hoa hướng dương, hàng tiêu dùng phổ thông… để phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam.

Bulgaria được nhận định là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường và doanh nghiệp Bulgaria đã biết về nhiều mặt hàng của Việt Nam. Hơn nữa, người Bulgaria vẫn luôn nhớ tới Việt Nam là một người bạn tốt với mối quan hệ sâu sắc đã hình thành từ khi Bulgaria vẫn còn thuộc Liên bang Xôviết. Đây là lợi thế để hàng Việt Nam có thể tạo dựng được chỗ đứng vững chắc tại Bulgaria.

Bên cạnh đó, Bulgaria cũng là một thành viên chính thức của Liên minh Châu Âu (EU) trong khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – EU vừa chính thức có hiệu lực, mở ra nhiều ưu đãi về thuế quan cho sản phẩm của hai bên. Đây là cơ hội lớn giúp hàng hóa của Việt Nam và Bulgaria có lợi thế cạnh tranh tại thị trường của nhau.


ss

Bulgaria là thị trường tiềm năng


Hơn nữa, Bulgaria có vị trí địa lý đắc địa, được xem là cửa ngõ cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Châu Âu khác. Bulgaria có nhiều khu kinh tế, khu kinh doanh với cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện; mức thuế suất và chi phí (điện, nước, chi phí thuê văn phòng…) thấp nhất trong khối EU. Với 2 cảng nước sâu và 6 cảng hàng không thương mại, Bulgaria không chỉ có thế mạnh về dịch vụ logistic nội địa mà việc vận chuyển hàng hóa sang các nước EU khác cũng rất thuận tiện. Đây là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam cân nhắc góp vốn, cổ phần hóa hoặc đầu tư mở công ty tại đất nước này; từ đó có thể đưa hàng hóa bán thành phẩm, chi tiết sản phẩm… sang lắp ráp, đóng gói tại Bulgaria rồi xuất khẩu tới các nước EU khác.

Mặc dù có nhiều tiềm năng trao đổi thương mại nhưng đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Bulgaria vẫn còn rất thấp. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Bulgaria đạt 59,146 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Bulgaria đạt 28,526 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ nước này đạt 30,62 triệu USD.

Bulgaria nằm trong số những bạn hàng truyền thống của Việt Nam tại khu vực Đông Âu và EU. Điều đó giúp tăng thêm niềm tin tưởng rằng triển vọng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước sẽ sớm được mở rộng và thúc đẩy, nhất là khi Việt Nam đã và đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới song hành với những cải cách mang tính đột phá về chính sách.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam – Bulgaria thúc đẩy giao thương hàng tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0981 389 194 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới