0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 09/03/2022 14:15 (GMT+7)

Vì sao vàng thế giới tăng mạnh, vàng trong nước gãy nhịp, lao dốc?

"Sự kết hợp của giá năng lượng, ngũ cốc, kim loại cơ bản tăng cao đang gây ra sức ép lạm phát lớn. Đây tiếp tục là yếu tố nền tảng giúp giá vàng tăng cao", Giám đốc Giao dịch kim loại quý tại High Ridge Futures nhận định.

Vàng trong nước quay đầu giảm mạnh, khách hàng từ chối giao dịch

Đầu giờ sáng nay (9/3), nhiều đơn vị kinh doanh điều chỉnh giá bán vàng miếng từ 72 triệu đồng lên gần chạm 73 triệu đồng lúc 9h46 phút.

Tuy nhiên mức này không giữ được lâu, chỉ sau đó nửa tiếng, giá vàng miếng đồng loạt giảm. So với cuối chiều qua, mỗi lượng vàng miếng giảm thêm 1 triệu đồng.

tm-img-alt
 Ảnh minh họa. 

Lúc 11h05, Công ty Vàng bạc đá quý SJC yết giá vàng miếng tại 69,5 - 71,3 triệu đồng. Trong sáng nay, mỗi lượng vàng miếng SJC biến động tới 1,5 triệu đồng khi có lúc lên gần 73 triệu rồi lại quay về vùng 71 triệu đồng một lượng.

Mỗi lượng vàng miếng bán ra tại DOJI cũng giảm một triệu đồng so với cuối chiều qua, về 71 triệu đồng. Trong khi đó, giá mua vào vẫn quanh mức 69 triệu đồng. Chêch lệch mua bán được thu hẹp xuống 2 triệu đồng một lượng. Tại PNJ, giá vàng miếng giao dịch quanh 69,7 – 71,5 triệu đồng.

Trong sáng nay, lượng khách đến giao dịch tại các cửa hàng vàng đông hơn bình thường, tuy nhiên, nhiều người khi thấy bảng giá vàng điều chỉnh giảm cũng đã từ chối giao dịch dù đã phải chờ 15-30 phút mới tới lượt. Về trưa, giá vàng hạ nhiệt, lượng khách bắt đầu thưa thớt dần. Không ít người đến cửa hàng, biết giá vàng giảm đã lập tức quay về.

Do đâu vàng thế giới tăng mạnh?

Giá vàng thế giới tăng mạnh trong khi giá trong nước điều chỉnh giảm sau phiên tăng nóng - khiến chênh lệch giữa hai thị trường thu hẹp về mức 14 triệu đồng một lượng.

Trong nửa ngày qua, giá vàng thế giới giao ngay có lúc lên 2.070 USD một ounce sau đó duy trì trong vùng 2.040 - 2.060 USD. 11h21 giờ Việt Nam, giá vàng ở mức 2.057 USD một ounce, tương đương khoảng 57 triệu đồng một lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí).

tm-img-alt
Giá vàng thế giới chạm mốc 2057 USD một ounce lúc 11h21 sáng nay. 

Nhà đầu tư thế giới cũng đổ xô mua kim loại quý trú ẩn do lo ngại khủng hoảng Nga – Ukraine. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua tuyên bố cấm nhập dầu và các sản phẩm năng lượng khác từ Nga. Anh cũng khẳng định sẽ dần ngừng nhập dầu và các sản phẩm từ dầu của nước này trong năm nay.

"Sự kết hợp của giá năng lượng, ngũ cốc, kim loại cơ bản tăng cao đang gây ra sức ép lạm phát lớn. Đây tiếp tục là yếu tố nền tảng giúp giá vàng tăng cao", David Meger – Giám đốc Giao dịch kim loại quý tại High Ridge Futures nhận định, "Bên cạnh đó, nhà đầu tư tìm đến vàng khi các thị trường chứng khoán đi xuống vì rủi ro địa chính trị".

Vì sao giá vàng trong nước cao hơn thế giới gần 20 triệu một lượng?

Chuyện giá vàng trong nước cao hơn vàng thế giới vốn đã không còn chuyện xa lạ ở Việt Nam trong suốt nhiều năm qua, dù theo quy luật, lẽ ra giá vàng trong nước sẽ tăng, giảm theo sự biến động của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, trong vòng một năm trở lại đây, giá vàng trong nước liên tục có những thời điểm cao hơn từ 15 đến 18% so với thế giới, mức chưa từng có trong nhiều năm trước. Câu hỏi được đặt ra là vì đâu giá vàng trong nước lại tăng sốc như vậy?

tm-img-alt
Biểu đồ giá vàng SJC từ 9/2 - 9/3/2022. 

Chênh lệnh giữa giá mua và giá bán hiện nay cũng rất lớn. Có một điểm bất thường khác đó là giá vàng trong nước vẫn liên tục lập đỉnh trong khi lực mua thực tế lại rất thấp. Theo dõi thị trường những ngày gần đây, chúng ta chủ yếu thấy người người, nhà nhà xếp hàng đi bán chốt lời. Vậy tại sao giá vàng lại tăng, có hay không việc vàng trong nước đang bị thổi giá?

Tất nhiên, ở thời điểm hiện tại, không thể phủ nhận một yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng đó là tình hình thế giới. Tuy nhiên, đây vẫn là một bất thường khi giá vàng trong nước và thế giới diễn biến ngược chiều. Chứng kiến đà tăng giá chóng mặt của vàng trong nước, hẳn nhiều người cũng sẽ tính đến chuyện mua thêm để đầu tư.

Tuy nhiên, người mua vàng trong nước lúc này cũng sẽ phải đối mặt với rủi ro kép: Một bên là chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế (gần 20 triệu đồng/lượng), một lên là chênh lệch giữa giá mua và bán (lên đến 2 triệu đồng/lượng). Lãi càng cao bao giờ cũng sẽ đi kèm với rủi ro càng lớn.

Dự báo giá vàng

Sau khi vượt ngưỡng kháng cự 2.000 USD/ounce, vàng thế giới có thời điểm chững lại do áp lực chốt lời. Tuy nhiên, vàng được dự báo có thể sẽ tăng tiếp nếu căng thẳng Nga-Ukraine còn leo thang.

Căng thẳng địa chính trị tiếp tục gia tăng ở nhiều khu vực trên thế giới. Giá năng lượng chưa có dấu hiệu ngừng đi lên. Đây là một yếu tố hỗ trợ rất mạnh cho mặt hàng kim loại quý.

Hiện tại, giới đầu tư dồn sự chú ý vào cuộc chiến Nga-Ukraine và động thái của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về việc tăng lãi suất trong cuộc họp ngày 16/3 tới. Nếu Fed lo ngại suy thoái và không tăng lãi suất hoặc vẫn giữ nguyên khả năng tăng lãi suất ở mức thấp 25 điểm phần trăm thì vàng được cho là có cơ hội tăng tiếp.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao vàng thế giới tăng mạnh, vàng trong nước gãy nhịp, lao dốc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023