0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 25/09/2021 16:09 (GMT+7)

Vì sao máy bay Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết không 'bay thẳng' từ Việt Nam sang Mỹ?

Vì sao hành trình của máy bay Boeing 787-9 mang tên 'Quy Nhơn City' của Bamboo Airways cất cánh từ Hà Nội đến San Francisco (Mỹ) được Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết chia sẻ trên MXH không đi theo 'đường thẳng'?

Sau 13 tiếng 34 phút bay, chiếc Boeing 787-9 mang tên "Quy Nhơn City" của Bamboo Airways cất cánh từ Hà Nội đã hạ cánh an toàn tại San Francisco (Mỹ), hoàn thành tốt đẹp chuyến bay thẳng không dừng Việt - Mỹ.

Đáng chú ý, hình ảnh về lộ trình của chuyến bay cho thấy, dù là “bay thẳng” nhưng chiếc máy bay này lại không bay theo một đường thẳng xuyên qua vùng biển Thái Bình Dương, mà phải men theo đường cánh cung, qua một số quốc gia khác.

tm-img-alt

Lộ trình đường bay của "Quy Nhơn City" do Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết chia sẻ.

Việc này ngay lập tự dấy lên một cuộc tranh luận trên mạng xã hội trong ngày 24/09, ngày Bamboo Airways thực hiện thành công chuyến bay thẳng đầu tiên.

Trên thực tế, đây cũng là câu hỏi được không ít hành khách thắc mắc khi lần đầu biết những chuyến bay qua lại giữa châu Á và châu Mỹ đều tránh cung đường thẳng qua Thái Bình Dương. Thậm chí là khi bay từ Mỹ qua Nhật Bản hay Hàn Quốc thì máy bay cũng thường bay vòng lên về phía Alaska chứ nhất định không đi lộ trình này.

Câu trả lời được các chuyên gia về hàng không đưa ra thật bất ngờ. Sự thật thì việc băng qua Thái Bình Dương không hề là một đường thẳng giống như ta thấy trên bản đồ, bởi trái đất vốn là một quả cầu chứ không phải một mặt phẳng.

Các nhà hoạch định đường bay sẽ chọn đường bay ngắn nhất và kinh tế nhất theo nhiều tiêu chí.

tm-img-alt
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết.

Trong đó, các lộ trình bay phải được thiết kế để đảm bảo máy bay có thể liên lạc được trạm thu phát sóng vô tuyến ở mặt đất và sẵn sàng cho các khả năng cứu hộ nếu chẳng may gặp nguy hiểm.

Trong trường hợp máy bay chẳng may gặp sự cố, nếu đang bay trên vùng biển Thái Bình Dương thì không có sân bay nào để hạ cánh khẩn cấp. Đó là chưa kể đến việc thời tiết trên biển sẽ khó ổn định hơn so với đất liền.

Trong khi đó, nếu bay theo lộ trình bay vòng, phi công có thể hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay gần nhất trong trường hợp máy bay gặp sự cố về động cơ hoặc thời tiết xấu.

Được biết, trước khi máy bay Quy Nhơn City thực hiện chuyến bay nói trên, Bamboo Airways đã ký hợp tác 4 bên gồm Thành phố Los Angeles (Mỹ), Hiệp hội Du lịch và Sự kiện Los Angeles (LATCB), sân bay quốc tế Los Angeles và Bamboo Airways, về việc phát triển đường bay thẳng không dừng từ Việt Nam đi Los Angeles.

Dự kiến tháng 10/2021, Bamboo Airways sẽ có chuyến bay thẳng không dừng kết nối TP.HCM với Los Angeles - thủ phủ bang California, nơi tập trung nhiều kiều bào Việt Nam đang sinh sống tại Mỹ.

Trong ngày Bamoo Airways thực hiện thành công chuyến bay thẳng đến Mỹ (24/09), giá cổ phiếu FLC của CTCP Tập đoàn FLC (Công ty mẹ của Bamboo Airways) tăng 1,3% lên 11.450 đồng/cp. Cổ phiếu ROS của CTCP FLC Faros cũng tăng thêm 2% và đóng cửa phiên ở mức giá 5.610 đồng/cp.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao máy bay Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết không 'bay thẳng' từ Việt Nam sang Mỹ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.