0981 389 194 ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Thứ sáu, 24/07/2020 07:06 (GMT+7)

TP HCM đau đầu trước bài toán thua lỗ của vận tải xe buýt

Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM Võ Khánh Hưng thừa nhận năm 2019, tình hình kinh doanh vận tải hành khách công cộng ở các hợp tác xã, công ty gặp nhiều khó khăn do việc tính toán trợ giá không đủ.

Mới đây, trong cuộc họp báo do Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM tổ chức về tình hình trợ giá xe buýt và kế hoạch tổ chức đấu thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP HCM, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM Võ Khánh Hưng thừa nhận năm 2019, tình hình kinh doanh vận tải hành khách công cộng ở các hợp tác xã, công ty gặp nhiều khó khăn do việc tính toán trợ giá không đủ.

Việc tính toán sản lượng chưa chính xác dẫn đến kinh phí Nhà nước cấp về thấp, doanh thu không đủ để bù chi phí, càng chạy càng lỗ...

"Điều này dẫn đến thu nhập của tài xế, tiếp viên thấp, nhiều hợp tác xã nợ tiền ngân hàng, tiền lương, xăng dầu...", ông Hưng nói. Do đó, Sở GTVT TP đã đề xuất UBND TP và các sở, ngành tìm cách tháo gỡ để bù thêm do tính toán không chính xác. Đây là một bài học và Sở GTVT sẽ cố gắng để tránh lặp lại trong năm 2020.

Doanh nghiệp vận tải xe buýt đang gặp khó

Ông Hưng cho biết, kinh phí trợ giá cho xe buýt thành phố năm 2020 là 1.150 tỷ đồng và chắc chắn không đủ nên đang tính lại. UBND TP đã chấp thuận chủ trương này. Tuy nhiên, con số cụ thể vẫn phải chờ bởi còn phải cân đối lại ngân sách.

Trưởng phòng điều hành Công ty cổ phần xe khách Sài Gòn (Saigon Bus) - cho biết: Hiện nay đã ký hợp đồng nguyên tắc trợ giá năm 2020 rồi nên công ty mong muốn tính đúng, tính đủ, sòng phẳng. Công ty sẵn sàng chờ Sở và Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố khi có kinh phí sẽ ký hợp đồng chính thức.

Nói về tình hình kinh doanh của Saigon Bus, báo cáo tài chính vừa được công bố mới đây cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần của Saigon Bus giảm 58% so với cùng kỳ, xuống còn 139 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu đến từ hoạt động trao đổi dịch vụ chiếm 89%. Giá vốn hàng bán cũng giảm 41%, ghi nhận hơn 175 tỷ đồng.

Việc này khiến cho Saigon Bus phải ghi nhận khoản lỗ gộp gần 37 tỷ đồng. Trừ thêm các chi phí, SaigonBus báo lỗ ròng gần 120 tỷ đồng, trong khi bán niên 2019 có lãi hơn 4 tỷ đồng.

Được biết, hoạt động của SaigonBus gặp nhiều khó khăn và bị động kể từ năm 2018, phải hoạt động với số chuyến cao hơn nhiều so với năm 2017. Tuy nhiên, chính sách trợ giá xe buýt chỉ đủ hoạt động đến hết tháng 9/2018 và từ đó công ty bị thiếu hụt nguồn thu trợ giá, cộng thêm việc chi phí nguyên liệu tăng cao dẫn đến thua lỗ.

Năm 2019, công ty tiếp tục lỗ hơn 69 tỷ đồng khi phải kinh doanh dưới giá vốn. Tổng lỗ lũy kế của doanh nghiệp đã hơn 106 tỷ đồng trên vốn điều lệ 600 tỷ đồng. Diễn biến dịch Covid-19 dễ khiến tình trạng thua lỗ của Saigon Bus thêm trầm trọng trong năm 2020.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết TP HCM đau đầu trước bài toán thua lỗ của vận tải xe buýt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0981 389 194 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới