Hải Phòng: Đón tàu siêu trọng tải kết nối giao thương Việt - Mỹ
Việc đón tàu siêu trọng tải mang tên ONE CONTRIBUTION sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng giữa hai chiều Việt Nam sang Hoa Kỳ từ 5 - 10 ngày.
Ngày 19/5, Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) đón tàu siêu trọng tải mang tên ONE CONTRIBUTION. Đây là chiếc tàu siêu trọng tải thứ 2 sau khi tàu CSCL BOHAI SEA của hãng tàu COSCO khai thác trên tuyến dịch vụ mới ACCI, kết nối trực tiếp Hải Phòng với bang California, Hoa Kỳ vào cuối tháng 4 vừa qua.
Tàu ONE CONTRIBUTION có chiều dài 316 m, trọng tải 90.000 tấn với sức chở 8.560 TEU, đây là siêu tàu (tàu mẹ) có thể gom hàng từ các cảng, hoặc tiếp nhận trung chuyển từ các tàu nhỏ để vận chuyển hàng hóa vượt qua các đại dương.
Trên tuyến dịch vụ PS3, Tàu ONE CONTRIBUTION sẽ có hải trình tử cảng TC-HICT (Hải Phòng) - Kaohsiung - Los Angeles - Oakland - Pusan - Shanghai - Ningbo - Shekou - Singapore - Port Klang - Nhava Sheva - Pipavav Port - Colombo - Port Kelang - Singapore - TCIT (Cái Mép).
Tàu ONE CONTRIBUTION
Với việc mở ra tuyến dịch vụ trực tiếp này, sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Hoa Kỳ (và ngược lại) từ 5 - 10 ngày, qua đó, sẽ giảm chi phí vận tải, chủ động hơn trong công tác vận chuyển giao hàng, đồng thời hạn chế rủi ro tại các đầu mối kết nối trung chuyển.
Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục Trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, thông qua sự kiện này đã khẳng định năng lực tiếp nhận và vị thế của Cảng HICT trên bản đồ các cảng trung chuyển của khu vực và trên thế giới. Cùng với đó, việc đón thêm tuyến dịch vụ hàng hải mới với tàu siêu trọng tải là sự kiện minh chứng cho tiềm năng phát triển của cảng nước sâu tại miền Bắc cũng như tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Việc phát triển dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển trực tiếp từ cảng HICT nói riêng và khu vực miền Bắc Việt Nam nói chung đến các Cảng Châu Mỹ và Châu Âu mà không cần thông qua cảng trung chuyển nước ngoài, góp phần không nhỏ trong thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong chuỗi logistics toàn cầu.
Cảng Container quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT) - liên doanh giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (thuộc Quân chủng Hải quân) với hãng tàu MOL (Nhật Bản), hãng tàu Wan Hai (Đài Loan-Trung Quốc) và Tập đoàn Itochu (Nhật Bản), bắt đầu đi vào khai thác từ ngay 13/5/2018.
Đây là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc với 2 bến cảng container dài 750m, luồng tàu đạt độ sâu -13,4m, vũng quay tàu rộng 660m. Các thiết bị của cảng được đầu tư mới đồng bộ bao gồm 6 cẩu bờ STS , 24 cẩu bãi eRTG, 2 cẩu xoay cố định tại bến sà lan, cùng hệ thống phần mềm tiên tiến quản lý, khai thác cảng TOPX-Expert và hệ thống cảng điện tử ePORT, eDO hiện đại. Cảng TC-HICT có thể tiếp nhận tàu container sức chở lên đến 12.000 TEU và trọng tải 132.900 DWT, thiết kế cho sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm.
Hiện tại, TC-HICT đang tiếp nhận 8 tuyến dịch vụ mỗi tuần, trong đó, 3 tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương, 2 tuyến dịch vụ đi Ấn Độ và 3 tuyến vụ Nội Á. Cảng luôn đảm bảo năng suất giải phóng tàu cao và chất lượng dịch vụ tốt, được các hãng tàu, khách hàng đánh giá cao và tin tưởng. Trong thời gian tới đây, Cảng TC-HICT sẽ tiếp tục tăng cường nâng cao chất lượng vụ để đón thêm các tuyến dịch vụ đường biển mới và ghi dấu ấn của cảng trung chuyển quốc tế tại Miền Bắc Việt Nam trên bản đồ các cảng trung chuyển của khu vực và trên thế giới.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm