0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 25/02/2021 18:43 (GMT+7)

Tỏi mất giá, người Lý Sơn trồng hành tím trái vụ

Do giá tỏi giảm sâu, vụ Đông Xuân này, bên cạnh hàng nghìn hộ nông dân trồng tỏi theo thời vụ truyền thống thì nhiều nông dân tại huyện đảo Lý Sơn đã mạnh dạn trồng hành tím trái vụ.

Lý Sơn có khoảng 550ha đất nông nghiệp, thông thường hàng năm, người dân Lý Sơn trồng 1 vụ tỏi và 3 vụ hành. Vụ tỏi bắt đầu từ cuối tháng 9, đầu tháng 10 và thu hoạch vào tháng giêng, tháng 2 âm lịch năm sau. Sau khi thu hoạch tỏi, người dân sẽ tiếp tục trồng hành. Tức nghĩa hành tím lâu nay vốn chỉ được người dân Lý Sơn gieo trồng từ tháng 2 đến tháng 7 Âm lịch hàng năm.

Thế nhưng vụ Đông Xuân này, bên cạnh hàng nghìn hộ nông dân trồng tỏi theo thời vụ truyền thống thì nhiều nông dân đã mạnh dạn trồng hành tím trái vụ. Diện tích hành trái vụ không nhiều, chỉ khoảng 6 ha nằm xen kẽ các cánh đồng tỏi Đông Xuân.

toi-mat-gia-nguoi-ly-son-trong-hanh-tim-trai-vu

Nguyên nhân được người dân lý giải là vì 2 năm qua, giá tỏi giảm mạnh, có thời điểm chỉ còn 30.000 đồng/kg tỏi khô nên bà con nông dân đã "đi ngược" thời vụ truyền thống.

Theo người dân, trồng hành tím mùa này cho lợi nhuận cao bởi chi phí đầu tư thấp, thu hoạch về là có thể tiêu thụ ngay không cần bảo quản lâu dài rồi chờ giá cao mới tiêu thụ như cây tỏi.

Chi phí đầu tư cho cây hành trái vụ chỉ bằng 1/3 so với cây tỏi, một sào hành chỉ đầu tư khoảng 5 - 7 triệu đồng, còn mỗi sào tỏi phải đầu tư từ 15 - 21 triệu đồng. Nếu trồng tỏi mà đầu ra không ổn định sẽ thua lỗ nặng. Trong khi đó, năng suất, sản lượng hành trái vụ tương đối cao với hành chính vụ, mỗi sào đạt trên dưới 1 tấn hành củ.
Về chất lượng, người dân tại đảo Lý Sơn chia sẻ: Do thổ nhưỡng trên đảo là trầm tích núi lửa, cát san hô và đất đỏ bazan nên củ hành có vị thơm ngọt đặc biệt. Nó có màu tím đặc trưng, củ bé nhưng chắc và thơm, không hăng hay cay và có thể ăn sống.

Người dân nơi đây cho biết, việc trồng hành trái vụ chỉ là cách để có nguồn thu nhập trước mắt trang trải cuộc sống trong điều kiện tỏi Lý Sơn liên tục rớt giá mạnh, họ mong muốn thương hiệu Tỏi Lý Sơn sẽ được quan tâm nhiều hơn, đảm bảo đời sống cho bà con.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Tỏi mất giá, người Lý Sơn trồng hành tím trái vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023