Thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 101,52 tỷ USD
Tính đến hết tháng 7/2022, thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 101,52 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 30 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 71,52 tỷ USD.
Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 7/2022, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 30 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong 7 tháng đầu năm 2022, nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Trung Quốc là điện thoại và linh kiện với 7,35 tỷ USD, tăng 11,87% so với cùng kỳ năm 2021.
Đứng sau nhóm điện thoại và linh kiện là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 6,65 tỷ USD, tăng 12,71%. Tiếp theo là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với 1,86 tỷ USD, tăng 32,86%.
Ngoài ra, còn một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD như: cao su 1,12 tỷ USD; gỗ và sản phẩm 1,16 tỷ USD; xơ, sợi dệt hơn 1,44 tỷ USD; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đạt gần 1,8 tỷ USD.
Tính đến hết tháng 7/2022, nhìn chung các nhóm hàng xuất khẩu lớn sang Trung Quốc đều có sự tăng trưởng rõ rệt, trừ nhóm hàng xơ, sợi dệt giảm khoảng 300 triệu USD so với cùng kỳ năm 2021.
Ở chiều ngược lại, tính đến hết tháng 7/2022, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 71,52 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong 7 tháng đầu năm 2022, có 12 nhóm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có kim ngạch trên 1 tỷ USD. Trong đó, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện có kim ngạch đạt 14,64 tỷ USD; nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng có kim ngạch đạt 14,23 tỷ USD, đây là 2 nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 10 tỷ USD.
Như vậy, tính đến hết tháng 7/2022, thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 101,52 tỷ USD. Với quy mô kim ngạch và tốc độ tăng trưởng của nhập khẩu lớn hơn xuất khẩu nên dẫn đến việc Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc.
Nếu so với cùng kỳ năm 2021, Việt Nam có con số nhập siêu là 35 tỷ USD, thì trong 7 tháng đầu năm 2022, con số nhập siêu này đã đạt đến 41 tỷ USD.
Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất nhưng cũng là thị trường mà Việt Nam chịu thâm hụt lớn nhất.
Đức Hiếu