Thương hiệu GreenFeed – “Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á” làm ăn ra sao?
GreenFeed báo lỗ 19 tỷ đồng trong khi cùng kỳ báo lãi hơn 169 tỷ đồng. Đáng chú ý, nợ phải trả của doanh nghiệp gấp 1,56 lần vốn chủ sở hữu, tương ứng hơn 5.500 tỷ đồng.
Kinh doanh ảm đạm, GreenFeed lỗ 19 tỷ đồng
CTCP GreenFeed Việt Nam (GreenFeed) vừa công bố thông tin đình kỳ về tình hình tài chính bán niên năm 2023. Theo đó, doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi này ghi nhận tình hình kinh doanh ảm đạm, báo lỗ 19 tỷ đồng nửa đầu năm 2023. Trong khi, cùng kỳ năm 2022 doanh nghiệp này báo lãi hơn 169 tỷ đồng.
Tính đến ngày 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của GreenFeed ở mức 3.543 tỷ đồng, giảm hơn 50 tỷ đồng so với đầu năm (3.594 tỷ đồng). Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 1,56 lần, tương ứng 5.527 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu là 1.000 tỷ đồng.
Tình hình kinh doanh ảm đạm khiến tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) của GreenFeed rơi xuống mức -0,56%, con số này ở cùng kỳ năm 2022 là 5,10%.
Trước đó, trong năm tài chính 2021 và 2022, GreenFeed liên tục ghi nhận kinh hình kinh doanh khả quan, lãi lớn sau thuế lần lượt ở mức 617 tỷ đồng và 416 tỷ đồng.
GreenFeed phát hành thành công lô trái phiếu giá trị 1.000 tỷ đồng
Tình hình kinh doanh của GreenFeed có dấu hiệu đi xuống kể từ khi doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi này phát hành thành công lô trái phiếu GFVCH2128001, với giá trị 1.000 tỷ đồng cho một tổ chức nước ngoài.
Cụ thể, đầu tháng 11/2021, GreenFeed thông báo đã hoàn tất đợt chào bán lô trái phiếu riêng lẻ GFVCH2128001, với giá trị 1.000 tỷ đồng, lãi suất cố định 6,53%/năm kỳ hạn 84 tháng (7 năm). Ngày đáo hạn là ngày 15/6/2028.
Lô trái phiếu GFVCH212800 có tài sản bảo đảm bằng toàn bộ phần vốn góp của GreenFeed Việt Nam tại Công ty TNHH GreenFarm Asia và Công ty THHH LinkFarm; tất cả các quyền, quyền sở hữu, lợi ích và thu nhập liên quan ở hiện tại hoặc phát sinh trong tương lai, đối với và theo bất kỳ các khoản phải thu nội bộ giữa GreenFeed Việt Nam và Công ty TNHH GreenFarm Asia, Công ty THHH LinkFarm.
CTCP GreenFeed Việt Nam thành lập tháng 5/2008, được biết đến là doanh nghiệp trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi nhãn hiệu GreenFeed, thực phẩm với mô hình khép kín Feed-Farm-Food.
Ngoài ra Công ty còn sở hữu hệ thống chuỗi các sản phẩm thực phẩm từ cá, chăn nuôi. Các nhãn hàng thực phẩm của Công ty có rất nhiều sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng như nhãn hiệu thịt sạch G Kitchen...
Các thương hiệu sản phẩm Công ty đang quản lý có G Kitchen, Mamachoice; WYN và các sản phẩm từ thủy sản.
Tháng 6/2022 công ty tiến hành tăng vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng, cơ cấu sở hữu do Công ty TNHH Oriental Ford Holding sở hữu 63,34%; GreenFeed Thái Lan sở hữu 3,41%.
Mới đây GreenFeed cũng vừa được vinh danh là “doanh nghiệp xuất sắc Châu Á" tại Apea 2023.
Hà Linh