Thủ tục để hộ kinh doanh được hưởng các gói hỗ trợ của Chính phủ
Việc xem xét, đề xuất thêm các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân nhằm ứng phó với ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm 2021 là cần thiết.
Với mục tiêu để đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 tiếp cận các chính sách hỗ trợ kịp thời, dễ hiểu, dễ thực hiện,... Chính Phủ đã ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 68/2021/NQ-CP.
Theo đó, các thủ tục thực hiện để tiếp cận các chính sách hỗ trợ đều được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao về tính thực tế trong áp dụng. Các giải pháp để lược bỏ thủ tục, rút gọn thời gian xem và trả kết quả được coi là kịp thời, có tác động tích cực góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và phấn đấu duy trì kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021 và tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2021.
Theo Quyết định này, hồ sơ, trình tự, thủ tục của hộ kinh doanh để được nhận hỗ trợ như sau:
Hộ kinh doanh gửi đề nghị hỗ trợ theo Mẫu số 11 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg đến Ủy ban nhân dân (UBND)cấp xã nơi có địa điểm kinh doanh. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022.
Trong 3 ngày làm việc, UBND cấp xã xác nhận về việc tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh; niêm yết công khai; tổng hợp, báo cáo gửi Chi cục Thuế.
Trong 2 ngày làm việc, Chi cục Thuế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, gửi UBND cấp huyện tổng hợp.
Ngoài ra, trong 2 ngày làm việc, UBND cấp huyện rà soát, tổng hợp, trình UBND cấp tỉnh.
Bên cạnh đó, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện hỗ trợ trong 2 ngày làm việc. Trường hợp không hỗ trợ, UBND cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/2021/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính Phủ về một số chính sách hộ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Tại Nghị quyết số 68/2021/NQ-CP, Chính Phủ giao các địa phương chủ động sử dụng nguồn lực của địa phương và chỉ đạo thực hiện chính sách hỗ trợ quy định tại Nghị quyết số 68/2021/NQQ-CP và căn cứ vào tình hình thực tế địa phương để ban hành chính sách hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết này từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác.
Thực hiện chỉ đạo của Chính Phủ tại Nghị quyết số 68/2021/NQ-CP, ngày 21/7/2021, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 3642/QĐ-UBND về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Trong đó, UBND TP.Hà Nội ủy quyền Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ đối với các chính sách: hộ kinh doanh; Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Người lao động ngừng việc; …
UBND cấp huyện ban hành Quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện chi trả hỗ trợ trong 3 ngày làm việc. Trường hợp không hỗ trợ, UBND cấp huyện thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Theo quy định này, thời gian giải quyết hồ sơ hỗ trợ đối với Hộ kinh doanh tối đa là 8 ngày làm việc.
Như vậy, với các hộ kinh doanh đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ của chính phủ thì hộ kinh doanh cần nắm bắt thông tin và chủ động gửi giấy đề nghị hỗ trợ đến UBND cấp xã nơi có địa điểm kinh doanh để được giải quyết với thời gian rất nhanh chóng, cụ thể và công khai.
Nguyễn Luận