Thị trường ô tô Việt tháng 5/2020 'ấm' dần sau đại dịch Covid-19
Sức mua ôtô của người Việt bắt đầu phục hồi trong tháng 5/2020 với hơn 19.000 ôtô tiêu thụ, tăng 62% so với tháng 4/2020 nhưng vẫn giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5/2020, thị trường ô tô bắt đầu sôi động lên sau khi dịch Covid-19 đã dần được khống chế và đi vào kiểm soát.
Cụ thể, trong tháng 5/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 19.081 xe, tăng 62% so với tháng 4 nhưng vẫn giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Bao gồm 13.009 xe du lịch; 5.810 xe thương mại và 262 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 67%; xe thương mại tăng 59% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 11.095 xe, tăng 50% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.986 xe, tăng 83% so với tháng trước. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 5/2020 giảm 34% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó xe ô tô du lịch giảm 36%, xe thương mại giảm 28% và xe chuyên dụng giảm 39%.
Tuy nhiên, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như: Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, TC MOTOR… Thế nhưng, một số đơn vị này không phải là thành viên VAMA hoặc là đơn vị thành viên, song tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng.
Riêng TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) - đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 5 vừa qua có doanh số bán 4.833 xe, nâng tổng doanh số bán hàng trong 5 tháng đầu năm 2020 của đơn vị này lên 22.401 xe các loại, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, cộng cả doanh số của các đơn vị thành viên VAMA và TC MOTOR, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5/2020 tiêu thụ tổng cộng 23.914 xe, nâng tổng doanh số bán hàng 5 tháng đầu năm lên 105.582 xe.
Biểu đồ 1: Biểu đồ lượng xe du lịch (đỏ), xe thương mại (xanh) và xe chuyên dụng (tím).
Biểu đồ 2: Biểu đồ tiêu thụ ô tô lắp ráp và nhập khẩu tại Việt Nam trong tháng 5/2020 so với các tháng trước đó.
Nguồn: VAMA.
Nhìn chung thị trường ô tô Việt Nam đang có sự phục hồi sau tháng 4 bị sụt giảm nghiêm trọng vì dịch bệnh. Các hoạt động kinh doanh, buôn bán dần quay trở lại quỹ đạo khi phần lớn doanh số các mẫu xe đều tăng mạnh.
Về thương hiệu, TC MOTOR trong tháng 5 là thương hiệu tiêu thụ nhiều xe nhất với 4.833 xe và vươn lên vị trí dẫn đầu toàn thị trường ô tô Việt Nam. Trong khi đó, Toyota Việt Nam thường dẫn đầu thương hiệu xe bán nhiều nhất, nhưng trong tháng tháng 5/2020 chỉ tiêu thụ được 4.167 xe và xếp ở vị trí thứ 2 toàn thị trường.
Các vị trí tiếp theo thuộc về Honda Việt Nam tiêu thụ được 2.714 xe, tăng hơn 3 lần so với tháng trước nhưng giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau một thời gian gia nhập VAMA, tháng 5/2020, VinFast chính thức công bố doanh số với 2.161 xe. Trong đó, VinFast Fadil lần đầu vượt doanh số Hyundai i10, Lux A2.0 lọt top 10 xe bán chạy nhất tháng 5/2020. Thương hiệu xe Ford trong tháng 5/2020 đạt 1.858 xe, xếp thứ 5 toàn thị trường.
Các vị trí tiếp theo lần lượt là các thương hiệu: Thaco Mazda (doanh số 1.745 chiếc), Thaco Kia (doanh số 1.551 chiếc), Mitsubishi Việt Nam (1.536 chiếc), Isuzu Việt Nam (704 chiếc) và đứng cuối cùng là Peugeot (doanh số 235 chiếc).
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 5/2020 đã có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, Toyota Vios tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng những mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong tháng 5/2020 khi bán được tới 1.958 xe, giảm 9% so với cùng kỳ 2019, tăng 77% so với tháng 4/2020.
Honda CR-V đứng ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng xe bán chạy nhất tháng 5/2020 với 1.581 xe. Mẫu xe bán tải Ford Ranger tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 với 1.176 xe bán ra trong tháng 5.
Đặc biệt, trong danh sách xe bán chạy nhất tháng 5/2020 là sự xuất hiện của VinFast Fadil khi mẫu xe hãng A của thương hiệu Việt bán ra 1.156 xe và đứng ở vị trí thứ 4. Trong khi đó, 2 mẫu xe của TC Motor là Hyundai Accent và i10 đã bị sụt giảm xuống vị trí thứ 5 và 6 trong bảng xếp hạng xe bán chạy của tháng 5/2020 khi chỉ bán được 1.128 xe (Accent) và 1.076 xe (i10).
Có thể thấy, thị trường ô tô Việt Nam có doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh trong tháng 5 vừa qua do từ cuối tháng 4/2020, Việt Nam không còn thực hiện giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19, mọi hoạt động mua bán xe sôi động trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp liên tiếp tung ra các chương trình ưu đãi hấp dần như khuyến mãi, giảm giá hoặc hỗ trợ phí trước bạ,... để kích cầu doanh số "hậu" dịch Covid-19. Do đó doanh số bán hàng đã được cải thiện.
Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo