0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 12/01/2022 11:22 (GMT+7)

Thanh long được nối lại xuất khẩu qua Lào Cai, rục rịch đến Trung Quốc sau 5 tháng tạm hoãn

Kể từ hôm nay (12/1), thanh long sẽ tiếp tục được giải quyết thông quan qua lối Cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành của TP Lào Cai để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đây là kết quả sau nhiều lần đàm phán, trao đổi giữa các cơ quan chức năng hai bên Việt Nam - Trung Quốc nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu trên biên giới.

tm-img-alt
Sau một thời gian dài khó khăn trong việc xuất khẩu, mặt hàng thanh long đã được giải quyết thông quan.

Trước đó, kể từ ngày 18/7/2021, trước những lo ngại về dịch COVID-19, phía Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam qua Lào Cai. Điều này khiến kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lào Cai năm 2021 giảm mạnh, thanh long vốn dĩ là mặt hàng xuất khẩu chủ đạo qua đây giảm tới 40% so với năm 2020.

Ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết, việc nối lại xuất khẩu thanh long qua Lào Cai có ý nghĩa rất lớn, khẳng định niềm tin từ phía Trung Quốc về những nỗ lực của Lào Cai trong việc xây dựng “cửa khẩu xanh”, “vùng đệm an toàn” trong xuất nhập khẩu.

"Vừa qua, tại các cửa khẩu trên biên giới đất liền như Lạng Sơn, Móng Cái, thanh long không xuất được, hoặc xuất rất chậm. Do đó, khi thanh long được giải quyết thông quan qua Lào Cai sẽ giúp giảm tải áp lực rất nhiều. Thứ hai, vì không xuất được kéo theo giá cũng xuống rất thấp nên việc xuất được thanh long sẽ tạo điều kiện cho bà con nông dân bán được giá cao hơn", ông Thuận cho nói.

Tính đến thời điểm này, mỗi ngày có khoảng 400 phương tiện thông quan qua Lào Cai. Có khoảng 100 xe xuất khẩu, còn lại là xe nhập. Mặt hàng xuất chủ yếu là ván bóc, tinh bột sắn, sắn lát khô và một số loại nông sả. Hàng nhập chủ yếu là rau, củ, quả, phân bón, hóa chất và một số nguyên liệu phục vụ cho sản xuất trong nước.

Sau khi xuất khẩu thanh long được nối lại, lượng phương tiện chở hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Lào Cai sẽ gia tăng. Với mục đích bảo đảm cho hoạt động xuất nhập khẩu thông suốt, cơ quan chức năng tại cửa khẩu cũng thông báo rộng rãi tới các doanh nghiệp để chủ động lên phương án vận tải hàng hóa, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu đề ra.

Bạn đang đọc bài viết Thanh long được nối lại xuất khẩu qua Lào Cai, rục rịch đến Trung Quốc sau 5 tháng tạm hoãn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023