0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 05/01/2022 09:05 (GMT+7)

Điểm sáng xuất khẩu: Doanh nghiệp tại tỉnh Long An xuất khẩu thanh long bằng "công biển"

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An Châu Thị Lệ rất vui mừng khi biết doanh nghiệp này sẽ đưa thanh long đi bằng "công biển", đây là một lối thoát cho thanh long của tỉnh này khi vụ thu hoạch đang đến gần.

Sau sự việc phía Trung Quốc thông báo ngừng ăn thanh long Việt Nam trong dịp Tết và “công bộ” đang tắc ở các cửa khẩu phía Bắc, tuy nhiên tại Long An, đã có nhiều doanh nghiệp rục rịch xuất khẩu thanh long bằng...“công biển”.

tm-img-alt
Ùn tắc cửa khẩu, thanh long tại tỉnh Long An đi bằng “công biển” sang Trung Quốc. Ảnh minh họa

Rục rịch xuất khẩu thanh long bằng...công biển

Doanh nghiệp này thông tin đã có mối mua thanh long bên Trung Quốc và hiện đang phối hợp với cảng Long An để xuất thanh long bằng "công biển"."Họ cho biết sẽ thuê công rỗng xuống tận địa phương mua thanh long", bà Lệ chia sẻ.

Bộ Công Thương cho phép xuất khẩu thanh long bằng "công biển". "Tuy nhiên, hiện tôi nghe nói không hoàn toàn như vậy. Tôi sẽ xác minh lại", bà Lệ cho biết.

Theo ông Nguyễn Vạn Thành, Giám đốc HTX Vạn Thành (Châu Thành, Long An), việc trái thanh long xuất khẩu bằng "công biển" vẫn diễn ra lâu nay tại địa phương. Một số nhà kho Trung Quốc vẫn đang thu mua thanh long và xuất khẩu bằng đường biển.

tm-img-alt
Việc xuất khẩu thanh long bằng đường biển vẫn diễn ra tại Long An trong nhiều năm nay. Ảnh minh họa

"Số lượng thanh long xuất khẩu bằng "công biển" không lớn, nhưng vẫn đi đều đều", ông Thành nói.

Thanh long vào mùa thu hoạch, nông dân đau đầu "tìm đường ra"

ông N Một nông dân trồng thanh long tại xã Long Trì, Châu Thành cho biết, khoảng 20 Tết, ông sẽ thu hoạch khoảng 7 tấn thanh long. Thế nhưng, cho đến bây giờ chưa thấy thương lái nào hỏi mua, mặc dù đây là thanh long hữu cơ.

"Nhà vườn năm nay thua rồi. Có bán gì được đâu", ông N than thở. Theo ông N, hiện giá thanh long thương lái mua tại vườn 3.000 – 4.000 đồng/kg. Huyện Châu Thành hiện có hơn 9.000ha thanh long, diện tích cho trái là 8.500ha.

tm-img-alt
Hàng trăm ngàn tấn thanh long vụ Tết chưa có lối ra khiến nhà vườn điêu đứng. Ảnh minh họa

Tại vùng trồng thanh long chuyên canh Chợ Gạo tỉnh Tiền Giang, nông dân đang vào vụ thanh long Tết, diện tích rơi vào khoảng 5.798 ha. Theo Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Hưng Thịnh Phát Nguyễn Trung Quý cho biết, những ngày gần đây HTX không xuất bán được thanh long.

Một số kho thu mua thanh long trong khu vực đã đóng cửa. Số khác thu mua cầm chừng với số lượng ít. Giá thanh long mua tại vườn 4.000 - 5.000 đồng/kg (ruột đỏ).

Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) cho biết, từ tháng 1 – 3, các tỉnh trồng thanh long như Bình Thuận, Long An, Tiền Giang sẽ thu hoạch khoảng 300.000 tấn thanh long.

Bạn đang đọc bài viết Điểm sáng xuất khẩu: Doanh nghiệp tại tỉnh Long An xuất khẩu thanh long bằng "công biển". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.