0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 16/01/2022 14:30 (GMT+7)

Thận trọng với các loại đặc sản vùng miền được rao bán “rậm rộ” trên mạng dịp Tết Nguyên đán

Nắm bắt nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng dịp Tết mà nhiều loại đặc sản vùng miền được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Tuy nhiên, người dùng cần thận trọng với các sản phẩm không tem nhãn, nguồn gốc xuất xứ được bày bán trên các trang mạng online.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây, những cụm từ “đặc sản vùng miền”, “quà tặng đặc sản”, “quà quê biếu tặng”, “đặc sản ăn tết” được xuất hiện rầm rộ trong bối cảnh Tết Nguyên đán đang cận kề. Hàng loạt mặt hàng với đủ mọi giá, kiểu dáng khác nhau sẽ hiện ra trong một hội nhóm hoặc trang cá nhân để người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, đặc điểm chung của các mặt hàng này là tự làm, tự chế biến, và người bán đảm bảo “chuẩn hàng đặc sản”, sau đó được người tiêu dùng đặt hàng, được gửi thông qua một đơn vị vận chuyển.

Trao đổi với người bán hàng, những người này đều quả quyết về chất lượng sản phẩm, đặc biệt, đa phần đều có giá ngon, bổ, rẻ hơn so với giá bán các sản phẩm có thương hiệu. Tuy nhiên, sản phẩm không có nhãn mác, chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng.

Khảo sát tại các trang mạng xã hội, một hội nhóm có tên “đặc sản vùng miền” được nhiều người đăng tải bán sản vật trung du, miền núi phía Bắc có: thịt lợn xông khói, thịt trâu gác bếp, nấm hương, măng khô, mắc khén, hạt dổi… Đặc sản miền Trung có nem chua, giò bê, bánh tôm... hay trái cây sấy, khô gà lá chanh, hạt điều, rong biển từ vùng Tây Nguyên, Nam Trung bộ.

Hay trên một fanpage có tên “Chợ quê” chuyên bán đồ ăn, đặc sản vùng miền có gần 1 triệu thành viên, thịt trâu gác bếp được đăng bán có giá khoảng 900.000 đồng/kg; xúc xích, lạp sườn 170.000 - 200.000 đồng/kg, lườn ngỗng hun khói có giá 180.000 nghìn đồng/ kg…

Cùng với đó, các loại mứt như mứt cà rốt, gừng dẻo giá 320.000 đồng/kg, mứt dừa, đu đủ hay mứt bí 290.000 - 320.000 đồng/kg. Ngoài hình thức bán lẻ từng loại, nhiều cơ sở bán hàng online còn rao bán hộp mứt có trọng lượng 1kg, bao gồm 8 - 10 loại khác nhau với giá 200.000 đồng/hộp. “Tất cả mứt đều do chính nhà mình làm, không sử dụng chất tạo màu, bảo quản. Mọi người có thể mua cả cân hoặc mix nhiều vị với nhau, tùy theo yêu cầu của khách hàng”.

Đáng chú ý, trên thị trường đặc sản tết năm nay có thêm hồng treo gió, táo đỏ Hàn Quốc… là những loại thực phẩm được nhiều người hỏi mua. Theo khảo sát, giá hồng và táo trên mạng xã hội đang ở trong tình trạng “mỗi nơi một giá”. Tại một trang facebook chuyên đồ nhập khẩu, sản phẩm táo đỏ Hàn Quốc có giá 88.000 đồng/kg, trong khi giá mặt hàng này tại nhiều trang thương mại điện tử uy tín là trên 200.000 đồng/kg…

Chia sẻ về vấn đề này, một người tiêu dùng mua hàng tết cho biết: “Đang tìm kiếm đặc sản Tây Bắc nên đã tham khảo trên các trang mạng, chỉ hơn 5 phút có hàng chục người nhắn tin tư vấn, và gửi hình ảnh mời chào. Khi đề cập đến chứng nhận chất lượng thì những người này cam kết hàng chuẩn, làm mấy đời nay, có ngày bán được gần 1 tạ hàng nên người mua yên tâm”.

“Tôi rút kinh nghiệm khi đặt mua hàng từ năm ngoái, sau khi đặt 2 kg mứt tết và một ít khô gà lá chanh trên một trang bán hàng online, thì chất lượng sản phẩm nhận về rất đáng thất vọng, khô gà còn có dấu hiệu ẩm mốc, tuy nhiên khi liên hệ người bán lại không nhận được phản hồi”, người này cho biết thêm.

Một người tiêu dùng khác cũng chia sẻ quan điểm về việc mua hàng online: “Mua hàng online là bằng niềm tin bởi vì trên đó rất nhiều mặt hàng, nhìn hình ảnh thì cũng không biết thế nào, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro, tốt nhất nên mua ở những trang uy tín, hoặc nhờ bạn bè giới thiệu”.

Trước tình trạng các loại đặc sản vùng miền “nở rộ” trên các trang chợ online, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong lưu ý, theo quy định, thực phẩm phải có đầy đủ thông tin về tên, địa chỉ nhà sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Mỗi dịp Tết đến, xuân về nhu cầu mua các loại đặc sản của nhiều vùng miền để làm quà tặng tăng cao. Nắm bắt được nhu cầu này mà nhiều trang mạng online lại đẩy mạnh quảng cáo nhằm thu hút nhiều người mua. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cẩn trọng, cân nhắc trước khi lựa chọn các sản phẩm bởi việc bán hàng thực phẩm tươi sống hay đồ ăn sẵn online thường mang tính nhỏ lẻ, chủ yếu dựa trên lòng tin giữa người mua và người bán.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường việc kiểm tra, giám sát, đẩy xử lý các trường hợp vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi cũng như sức khỏe của người tiêu dùng.

Bạn đang đọc bài viết Thận trọng với các loại đặc sản vùng miền được rao bán “rậm rộ” trên mạng dịp Tết Nguyên đán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023