0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 24/02/2022 07:13 (GMT+7)

Techcombank "mạnh tay" chi hàng trăm tỷ đồng giúp Phúc Long mở rộng kinh doanh

Ngay sau khi Phúc Long "về chung nhà" với Masan, Techcombank đã phê duyệt cấp khoản tín dụng 250 tỷ đồng cho CTCP Phúc Long Heritage nhằm tài trợ chi phí đầu tư mở rộng mạng lưới phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mới đây, HĐQT Ngân hàng Techcombank đã phê duyệt cấp khoản tín dụng 250 tỷ đồng cho CTCP Phúc Long Heritage (Phúc Long). Đây là khoản tín dụng ngắn hạn, có thời gian sử dụng 12 tháng, nhằm tài trợ chi phí đầu tư mở rộng mạng lưới phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Techcombank cũng cấp thêm hạn mức tín dụng 100 tỷ đồng cho Phúc Long nhằm bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Hạn mức tín dụng này có thời hạn 12 tháng gồm hạn mức bảo lãnh tối đa là 30 tỷ đồng; và hạn mức tín dụng ngắn hạn là phần còn lại của 100 tỷ sau khi trừ hạn mức bảo lãnh.

tm-img-alt
Techcombank bơm hàng trăm tỷ đồng vào Phúc Long để mở rộng kinh doanh. Ảnh minh họa.

Công ty TNHH The Sherpa - Thành viên của Tập đoàn Masan - là đơn vị bảo lãnh cho khoản vay của Phúc Long tại Techcombank. Cụ thể, Công ty TNHH The Sherpa sẽ chịu toàn bộ nghĩa vụ tài chính của Phúc Long phát sinh tại Techcombank theo các hợp đồng tín dụng đã được ký kết giữa Phúc Long và Techcombank.

Đáng chú ý, động thái cấp tín dụng của Techcombank diễn ra chỉ sau ít ngày Tập đoàn Masan thông báo mua thêm 31% cổ phần của chuỗi trà, cà phê Phúc Long với giá 110 triệu USD. Sau thương vụ này, công ty của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang trở thành cổ đông nắm quyền chi phối một trong những doanh nghiệp F&B lâu đời nhất Việt Nam.

Trước đó, hồi tháng 5/2021, Masan đã chi 15 triệu USD để mua 20% cổ phần của Phúc Long, tương đương định giá 75 triệu USD.

Trong khi đó, Masan và Techcombank được biết đến là bộ đôi doanh nghiệp - ngân hàng điển hình tại Việt Nam với mối quan hệ đặc biệt thân thiết.

Masan hiện đang là đơn vị sở hữu 19,9% vốn của Techcombank, gần chạm mức trần 20% theo quy định và là cổ đông lớn nhất tại ngân hàng này.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan hiện đang là Phó Chủ tịch thứ nhất tại Techcombank. Trong khi, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh cũng từng có thời gian giữ cương vị Phó Chủ tịch tại Masan Group.

Phúc Long là một tên tuổi lâu đời trong ngành trà - cà phê của Việt Nam - ra đời trong năm 1968 ở ‘xứ sở trà’ Bảo Lộc (Lâm Đồng). Tuy nhiên, phải đến năm 2012, họ mới bắt đầu nghĩ đến việc chế biến sâu thành thức uống trà sữa để bán cho khách hàng, thay vì chỉ bán nguyên liệu trà và cà phê như trước kia.

Mới đầu, Phúc Long chỉ mở 2 quán tọa lạc ở trung tâm quận 1 (TP.HCM) và chỉ sau khi Starbuck bắt đầu vào Việt Nam, rồi trà sữa nổi lên như một thức uống hot-trend, doanh nghiệp này mới bắt đầu cấp tập mở cửa hàng. 

Trong năm 2019, Phúc Long ồ ạt khai trương gần 20 cửa hàng, để nâng tổng số cửa hàng có mặt trên toàn quốc lên con số 70. Trong năm 2020, dù Covid-19, song chuỗi F&B lâu đời này cũng đã cố mở rộng thị trường, khi khai trương thêm gần 10 quán mới nữa. Đầu năm 2021, họ lần đầu ra mắt concept mới kiểu kiosk và đã làm được 2 cái. Vào thời điểm 2/2021, Phúc Long có khoảng 80 cửa hàng và 2 kiosk bên trong các siêu thị VinMart (WinMart bây giờ).

Từ tháng 5/2021, Phúc Long bắt tay Masan. Theo đó, số lượng cửa hàng to ở bên ngoài của Phúc Long tăng lên mốc 88 cửa hàng, nhưng số ki ốt bên trong WinMart tăng lên chóng mặt: 624 cửa hàng. Tổng hợp lại, hiện Phúc Long có 721 cửa hàng lớn nhỏ - đứng đầu về số lượng tại Việt Nam trong mảng F&B. Highlands Coffee sau thời gian dài dẫn đầu, giờ đã tụt xuống vị trí thứ 2 với gần 450 cửa hàng trên khắp toàn quốc.

Bạn đang đọc bài viết Techcombank "mạnh tay" chi hàng trăm tỷ đồng giúp Phúc Long mở rộng kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới