Sabeco đặt doanh thu thấp chưa từng có trong 6 năm qua
Bộ phận phân tích thuộc công ty chứng khoán SSI từng đưa ra kịch bản dự báo kế hoạch kinh doanh của Sabeco nhưng vẫn cao hơn thông tin Sabeco vừa công bố.
Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa cập nhật tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên sắp tới vào ngày 30/6. Theo đó năm Sabeco đặt mục tiêu doanh thu 23.800 tỷ đồng, sụt giảm 37% so với cùng kỳ năm trước. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp là 3.252 tỷ đồng, sụt giảm 39%. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất của Sabeco trong 6 năm qua.
Sabeco đặt kế hoạch năm 2020 với mức doanh thu thấp
Trước đó, bộ phận phân tích thuộc công ty chứng khoán SSI cũng từng đưa ra kịch bản dự báo kế hoạch kinh doanh của Sabeco nhưng vẫn cao hơn thông tin Sabeco vừa công bố. Cụ thể, SSI Reseach nhận định Sabeco có thể thu về 27.960 tỷ đồng doanh thu thuần và 4.250 tỷ lãi sau thuế trong năm nay.
HĐQT Sabeco cho biết, việc thị trường bia Việt Nam đối mặt với thách thức sau khi Nghị định 100 có hiệu lực, đặt ra các hình thức xử phạt nặng hơn với người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở. Các quy định đối với việc tiếp thị, quảng cáo bia cũng trở nên khắt khe hơn. Cùng với đó là đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch khi việc đi lại bị hạn chế; gián đoạn các chuỗi cung ứng cùng hoạt động kinh doanh; các quán bia, rượu, karaoke và câu lạc bộ đêm ở nhiều tỉnh thành bị đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ngành bia Việt Nam sụt giảm sản lượng tiêu thụ tới 19% so với cùng kỳ năm trước khi phải hứng chịu đồng thời 2 cú sốc trên.
Định hướng năm 2020 của Sabeco là tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường như xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối để gia tăng hiệu quả, hỗ trợ kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.
Quý I, Sabeco ghi nhận kết quả kinh doanh lao dốc khi doanh thu thuần sụt giảm 47% so với cùng kỳ 2019 còn 4.900 tỷ; lợi nhuận sau thuế giảm 44% còn 717 tỷ. Đây là quý kinh doanh ảm đạm nhất của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Bia Sài Gòn từ năm 2016.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm