0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 29/11/2021 15:43 (GMT+7)

Quảng Ninh: Thành công của mô hình ‘Tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ củ cải’

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” Hội LHPN xã Quảng An đã xây dựng thành công nhiều mô hình, trong đó thành công nhất là “Tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ củ cải”.

tm-img-alt
Các thành viên “Tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ củ cải” hỗ trợ nhau thu hoạch nông sản.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Quảng An (huyện Đầm Hà), chị Nguyễn Thị Tám luôn tâm niệm phải xây dựng tổ chức hội vững mạnh, triển khai tốt các hoạt động hỗ trợ thiết thực cho hội viên, giúp phụ nữ nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội.

Để làm được điều đó, phải bắt đầu từ việc giúp họ tự lập về kinh tế, xây dựng các mối quan hệ xã hội lành mạnh, hình thành sự tự tin, chủ động và bản lĩnh. Là mục tiêu mà chị Tám luôn phấn đấu trong vai trò “thủ lĩnh” phong trào phụ nữ ở xã Quảng An.

Thời gian qua, chị Tám đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chị em tích cực tham gia phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Nhiều mô hình thiết thực gần gũi với cuộc sống của chị em tại địa bàn nông thôn, miền núi đã được xây dựng khá hiệu quả, như “Tổ vay vốn tiết kiệm”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”... Nhưng thành công nhất là mô hình “Tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ củ cải” với sự tham gia sôi nổi, tích cực của 25 thành viên là hội viên phụ nữ các xã Quảng An, Quảng Tân.

Trao đổi trên báo Quảng Ninh, Chị Tám cho biết: Việc thành lập "Tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ củ cải" xuất phát từ nhu cầu thực tế của hội viên phụ nữ. Địa phương có hợp tác xã sản xuất củ cải, nhưng nhiều chị em chưa đủ khả năng, điều kiện để tham gia, do chỉ sản xuất manh mún theo vụ mùa. Nhiều chị em có ruộng trồng củ cải, nhưng phân tán, nhỏ lẻ, không có đủ lao động để sản xuất, không có kiến thức về canh tác hiệu quả, nên năng suất không cao.

Chính vì vậy, Tổ liên kết ra đời để các chị em quy tụ lại, đoàn kết giúp nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ấy. Các thành viên đã trao đổi kinh nghiệm, từ kỹ thuật xử lý loại đất pha cát trắng của địa phương, cách dùng phân, tưới nước trên từng thửa ruộng, cho tới giúp nhau ngày công khi gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, chia sẻ bí quyết chế biến. Tổ cũng là đầu mối để các chị em hỗ trợ nhau lo đầu ra cho sản phẩm, kết nối với đơn vị thu mua uy tín, giải quyết dứt điểm nỗi lo bị tồn kho, ép giá như khi còn làm ăn manh mún.

Tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ củ cải đã góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều phụ nữ 2 xã Quảng An, Quảng Tân. Những chị em không có ruộng sản xuất đều có thể đăng ký tham gia vào các khâu thu hoạch, chế biến, đóng gói củ cải khi đến mùa thu hoạch. Nhờ đó, vừa có thêm thu nhập khá theo thời vụ, dần nâng cao ý thức tự giác vươn lên để ổn định cuộc sống; vừa củng cố thêm tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong hội viên phụ nữ.

Một số phong trào khác tại địa phương do phụ nữ chủ trì, phối hợp thực hiện, như xây dựng NTM, tự quản giữ gìn vệ sinh môi trường, luyện tập thể dục, thể thao, văn nghệ... được đẩy mạnh qua từng năm. Kết quả này có sự đóng góp từ sự tận tâm, tháo vát, sáng tạo của chị Nguyễn Thị Tám.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Thành công của mô hình ‘Tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ củ cải’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023