0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 10/12/2021 06:45 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Chưa giải quyết được nhu cầu nhà ở cho công nhân, đối tượng thu nhập thấp

Trong kỳ họp thứ 6, vấn đề về nhu cầu nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp, nhất là công nhân tại Quảng Ngãi một lần nữa được đưa ra chất vấn, bàn luận.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. 

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp lần thứ 6, nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2021 - 2026, đại biểu Nguyễn Thị Phương Thảo - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND; đại biểu Trần Hoàng Vĩnh - Trưởng Phó Ban kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đặt vấn đề liên quan đến lĩnh vực nhà ở xã hội. Đồng thời, đề nghị Sở Xây dựng cho biết về định hướng, giải pháp để phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân, nhất là công nhân ở các KKT, KCN.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, theo chương trình phát triển nhà ở tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt, đến năm 2020 nhà ở xã hội là 11.143 căn nhà, trong đó nhà ở cho học sinh - sinh viên là 600 căn, nhà ở cho người nghèo khu vực nông thôn 6.120 căn, nhà ở cho công nhân lao động là 300 căn, nhà ở phòng tránh bão là 1.144 căn, nhà ở cho người có công là 2.479 căn, nhà ở xã hội cho đối tượng khác là 500 căn.

Theo đó, đến năm 2030, nhà ở xã hội là 7.600 căn, trong đó nhà ở cho học sinh - sinh viên là 1.000 căn, nhà ở cho công nhân lao động là 1.600 căn, nhà ở xã hội cho đối tượng khác là 5.000 căn.

Cụ thể, đến nay, trên địa bàn KKT Dung Quất, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng các khu nhà ở, đưa vào sử dụng để phục vụ cho công nhân lao động đang làm việc tại doanh nghiệp như: Hòa Phát Dung Quất, nhà máy lọc dầu Dung Quất, Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất.

Hiện nay, đối với nhà ở cho người thu nhập nhất, trên địa bàn tỉnh đang thực hiện đầu tư dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Vạn Tường thuộc xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, với quy mô sử dụng đất dự án 87.500m2, tổng số căn hộ là 532 căn (tương đương 74.480m2 sàn). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do vướng mắc thủ tục về bồi thường, đất đai,… nên chưa được tiếp tục triển khai thực hiện.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng, thời gian tới sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành khảo sát, đánh giá nhu cầu thực tế về nhà ở xã hội để đưa vào chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, làm cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, một số dự án đã bố trí quỹ đất nhà ở xã hội nhưng đang gặp vướng mắc trong quá trình lập thủ tục đầu tư dự án.

Trao đổi về vấn đề nhà ở xã hội, bà Bùi Thị Quỳnh Vân- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đây là vấn đề không mới, đã từng được HĐND đưa ra chất vấn trước đây. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát, kiểm tra thực tế tại các khu vực phòng trọ của công nhân, ngành chức năng mới phát hiện ra nhiều vấn đề bất cập.

 “Hiện Quảng Ngãi đang phát triển mạnh công nghiệp, thu hút nhiều lao động. Nhà ở xã hội cho công nhân, lao động là vấn đề cần được quan tâm. Do đó, trong quá trình triển khai và quy hoạch phải đảm bảo, có sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các sở, ngành. Đồng thời, các địa phương cũng phải tích cực tham gia, tuyệt đối không thể đứng ngoài vấn đề này”, bà Vân cho hay.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Chưa giải quyết được nhu cầu nhà ở cho công nhân, đối tượng thu nhập thấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo đảm quỹ đất cho dự án trọng điểm, cấp bách
Chiều 5/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc trực tiếp, trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quyết định điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023