Quảng Bình: Hình thành vùng chuyên canh bưởi tại Tuyên Hóa
Nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã mạnh dạn chuyển đổi, cải tạo vườn tạp sang trồng các loại cây có giá trị, nhất là cây bưởi Phúc Trạch mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Bưởi Phúc Trạch có giá bán cao, là loại quả được xếp ngang hàng với các loại quả đặc sản quý nhập nội như táo, nho, quýt mật, sầu riêng, v.v. So với trồng lúa, thu nhập từ bưởi Phúc Trạch cao hơn gấp nhiều lần. Bên cạnh đó, nếu trồng bưởi Phúc Trạch có kết quả sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân, góp phần cải thiện đời sống, xóa đói, giảm nghèo nhanh vì có thị trường tiêu thụ ở trong và ngoài nước.
Với những căn cứ khoa học đưa ra, nhiều năm trước tỉnh Quảng Bình đã lập quy hoạch, thiết kế cải tạo vườn tạp, đầu tư xây dựng và trồng mới 20 ha bưởi ở 70 - 100 vườn hộ, nằm trên địa bàn bốn thôn của xã Lê Hóa, huyện Tuyên Hóa. Cây đưa vào trồng mới trong mô hình là cây giống, được lấy mắt ghép từ các cây ưu tú, được đánh giá có nhiều ưu điểm về năng suất và chất lượng của vùng bưởi Phúc Trạch ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).
Hình thành vùng chuyên canh bưởi tại Tuyên Hóa
Tới nay nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã mạnh dạn chuyển đổi, cải tạo vườn tạp sang trồng các loại cây có giá trị, nhất là cây bưởi Phúc Trạch mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Nhờ cây bưởi, nhiều hộ dân đã thoát nghèo, từng bước vươn lên làm giàu. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuyên Hóa, nhờ giá trị cao của loại cây này cho nên chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào trồng, đến cuối tháng 7-2020, trên địa bàn có hơn 70 ha bưởi, nhiều hộ trồng bưởi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng, trong đó có người thu nhập đến hàng tỷ đồng.
Huyện đang chỉ đạo các xã Sơn Hóa, Hương Hóa, Thanh Hóa, Thanh Thạch xây dựng vùng chuyên canh cây ăn quả có múi; hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật cho người dân đầu tư thâm canh và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng quả bưởi, từng bước xây dựng sản phẩm OCOP, tạo thương hiệu để nâng cao thu nhập cho người dân.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm