0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 27/07/2020 11:30 (GMT+7)

Ngư dân Nghệ An no đủ nhờ cá cơm được mùa, được giá

Chủ tịch Hội nghề cá xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) cho biết, cá cơm trước đây thương lái chỉ mua với giá từ 9.000 - 12.000 đồng/kg, nhưng nay tăng lên 17.000 đồng/kg là cao kỷ lục.

Cảng cá Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) trong những ngày này luôn nhộn nhịp tàu cá về, những khay cá đầy ắp được vận chuyển vào bờ, thương lái thu mua ngay tại chỗ. Trong đó sản phẩm cá cơm (cá trỏng) tăng giá kỷ lục, khiến bà con ngư dân phấn khởi.

Theo các ngư dân, cá cơm là loại cá được đánh bắt quanh năm nhưng mùa khai thác cao điểm nhất là từ tháng 12 dương lịch đến tháng 3 năm sau. Ngư trường đánh bắt cá cơm chủ yếu ở vùng biển Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), Cồn Cỏ (Quảng Trị) và Hòn Gió thuộc tỉnh Quảng Bình. Thời gian khai thác cá cơm thường ngắn ngày nên chi phí mỗi chuyến biển cũng ít hơn. Trung bình mỗi chuyến biển từ 3 – 5 ngày, ngư dân khai thác được 15 – 30 tấn cá cơm.


dcd

Cá cơm được mùa được giá


Từ sản lượng khai thác cá cơm, hoạt động chế biến, hấp sấy, xuất khẩu cá cơm luôn tấp nập tại các cơ sở chế biến, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. Ở Quỳnh Lưu hiện có hệ thống lò hấp, sấy có công suất hàng chục tấn mỗi ngày, vì vậy, lượng cá của ngư dân khai thác về nhanh chóng được thu mua tại chỗ. Cá cơm sau khi hấp sấy hoặc ướp gia vị phơi khô được đóng gói xuất khẩu sang các nước Trung Quốc và Malaysia, trong khi đó cá cơm than chủ yếu được chế biến làm nước mắm.

Một lão ngư ở xã Quỳnh Nghĩa cho hay, chuyến biển vừa qua tàu của lão đánh bắt được 11,1 tấn hải sản các loại, trong đó cá cơm được hơn 5 tấn, còn lại là cá tạp. Do cá cơm tăng giá từ 10.000 lên 14.000 đồng/kg, thậm chí 17.000 đồng/kg (loại tươi ngon) nên có lãi cao.


sd

Sản xuất cá cơm khô Nghệ An


Ông Chu Văn Tấn - Trưởng Cảng cá Lạch Quèn chia sẻ thêm: Mặc dù giá cá cơm có tăng khá mạnh trong thời gian qua, nhưng sản lượng đánh bắt được không nhiều, nguyên nhân có thể do thời tiết nắng nóng kéo dài, biển không được đổi dòng, nên cá ít. Vì thế, số lượng tàu đánh bắt được từ 10 tấn trở lên/chuyến là rất ít, phần lớn từ 3 - 5 tấn.

Theo ông Phan Văn Hải - Chủ tịch Hội nghề cá xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai), cá cơm trước đây thương lái chỉ mua với giá từ 9.000 - 12.000 đồng/kg, nhưng nay tăng lên 17.000 đồng/kg là cao kỷ lục. Tuy nhiên, để có giá 17.000 đồng/kg là đòi hỏi cá phải tươi, đều con. Còn lại phổ biến từ 13.000 - 15.000 đồng/kg, vẫn còn cao hơn trước nhiều giá.

"Dịp này là mùa đánh bắt cá cơm, lại được giá, nên bà con ngư dân tích cực bám biển để có thêm thu nhập. Cá cơm được các doanh nghiệp thu mua về chế biến phơi khô là chủ yếu để xuất khẩu" - ông Phan Văn Hải nói.

Nguyên nhân sản phẩm cá cơm tăng giá trong thời gian này, theo một số thương lái nhận định, do các nước Trung Quốc, Lào... tăng cường nhập loại cá này để dự trữ trong quá trình phòng dịch Covid-19, nên nhu cầu tăng cao.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Ngư dân Nghệ An no đủ nhờ cá cơm được mùa, được giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023