PVN đề xuất ngưng nhập xăng dầu: Không thể thực hiện
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, nếu cấm nhập khẩu xăng dầu có nghĩa là cấm các nước khác nhập khẩu xăng dầu vào Việt Nam, điều này có thể vi phạm các quy tắc trong các hiệp định thương mạI.
Giữa tháng 4/2020, lượng thụ xăng cả nước giảm 30% trong quý I và lượng tồn kho xăng dầu các nhà máy thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) lên đến 90%, PVN có văn bản gửi Bộ Công thương, Bộ Tài chính xem xét ban hành các cơ chế chính sách hạn chế/cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong giai đoạn chưa kiểm soát được dịch bệnh, cũng như thị trường tiêu thụ xăng dầu nội địa đang gặp khó khăn.
PVN cho biết trong quý I, tồn kho các sản phẩm xăng dầu tại nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn của tập đoàn này luôn ở mức cao, đặc biệt là mặt hàng xăng. Trong khi đó, lượng nhập khẩu lớn gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước.
Hồi đáp kiến nghị trên của PVN, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng khó có thể thực hiện được. Bởi theo Thứ trưởng, hiện có 33 đầu mối nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam, có nghĩa họ đáp ứng yêu cầu Nghị định 83 của Chính phủ và được phép là đầu mối trực tiếp xuất nhập khẩu xăng dầu. Trong 3 tháng vừa qua, những đầu mối này cũng gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ riêng PVN.
Mặt khác, nếu cấm nhập khẩu xăng dầu có nghĩa là cấm các nước khác nhập khẩu vào Việt Nam, điều này có thể vi phạm các quy tắc trong các hiệp định thương mại và các cam kết với các nước.
PVN đề xuất ngưng nhập khẩu xăng dầu. Ảnh minh họa
Thứ trưởng cũng thông tin thêm Bộ Công Thương đã làm việc với Tổng giám đốc PVN và báo cáo Ban chỉ đạo điều hành giá cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định.
Theo Bộ Công Thương, quan trọng nhất là cần hài hòa lợi ích của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước, người tiêu dùng và các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu trong nước. Chính vì vậy, các doanh nghiệp, đối tượng cần chia sẻ quyền lợi của mình.
Trước đó, PGS-TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cũng không đồng tình với đề xuất của PVN dù hiện tại PVN cần được “cứu”, cần được hỗ trợ khi lượng hàng tồn kho quá nhiều mà nhu cầu tiêu khụ quá chậm. Tuy nhiên, không thể yêu cầu 32 doanh nghiệp đầu mối ngưng nhập từ nước ngoài, chỉ sử dụng xăng dầu trong nước để giúp PVN tiêu thụ.
Theo ông Long, nếu đề nghị của PVN được thông qua, giá xăng dầu trong nước cũng sẽ không giảm vì ngưng nhập để tiêu thụ hàng tồn kho, hàng tồn kho đã được dự trữ từ giai đoạn trước đến nay nên vẫn sẽ tiếp tục bán theo giá xăng dầu thế giới.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm