0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 19/07/2020 08:48 (GMT+7)

Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị nghêu tại Việt Nam

Tại hội nghị, các diễn giả, nhà khoa học, cơ quan chức năng đã chỉ ra các giải pháp sản xuất nghêu bền vững tại Việt Nam.

Ngày 18/7, tại Tiền Giang diễn ra buổi “Hội nghị khoa học công nghệ sản xuất nghêu bền vững tại Việt Nam”. Hội nghị trong khuôn khổ dự án "Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu tại Việt Nam" do Trung tâm ICAFIS phối hợp cùng Tổng cục Thủy sản tổ chức.

Những năm qua, trước những ảnh hưởng khó lường của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, nghêu liên tục bị chết ở hầu hết ở các tỉnh thành ven biển nuôi nghêu tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại hội nghị các diễn giả, nhà khoa học, cơ quan chức năng đã thảo luận tìm ra các giải pháp công nghệ sản xuất nghêu giống bền vững

Điển hình như ở vùng nuôi nghêu huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, từ tháng 10 đến tháng năm 2018, tỷ lệ nghêu chết đến 70 - 90% vào đúng thời điểm nghêu thương phẩm đang ở độ tuổi chuẩn bị thu hoạch. Ngay trong tháng 1 năm 2020, xảy ra hiện tượng nghêu chết hàng loạt tại tỉnh Bến Tre, Tiền Giang với tỷ lệ 80 - 90% và thiệt hại ước tính hơn 70 tỷ đồng.

Trước những khó khăn thách thức như vậy, ngành nuôi nghêu cũng như nuôi nhuyễn thể nói chung cần có kế hoạch và các biện pháp để khắc phục, ứng phó và tìm hiểu nguyên nhân. Đặc biệt, là sự hợp tác và chung tay từ phía cơ quản lý nhà nước, các nhà khoa học, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp thu mua ngành nghêu và người nuôi nghêu.

Tại hội nghị, nhiều giải pháp công nghệ trong sản xuất nghêu giống được các nhà khoa học, các doanh nghiệp sản xuất nghêu xuất khẩu nêu ra và chia sẻ. Một số vấn đề quan trọng được quan tâm, chia sẻ như: Thoái hoá giống trong sản xuất nghêu nhân tạo và các công nghệ áp dụng sản xuất nghêu thương phẩm thành công ở một số nước.

Ứng dụng công nghệ nuôi nghêu của Đài Loan, bảo tồn và phát triển nguồn lợi nghêu bố mẹ và nghêu giống tự nhiên quá trình 10 năm MSC tỉnh Bến Tre. Tiềm năng thị trường sản phẩm nghêu Việt, nghiên cứu hiện tượng nghêu chết hàng loạt và các giải pháp hạn chế thiệt hại, mô hình nghêu thương phẩm và nghêu giống HTX Đồng Tiến, Bạc Liêu.

Bên cạnh đó, tại hội nghị, các diễn giả, nhà khoa học, cơ quan chức năng đã chỉ ra các giải pháp sản xuất nghêu bền vững tại Việt Nam. Đặc biệt là Tiền Giang, tỉnh đã và đang phối hợp Trung tâm Hợp tác quốc tế Nuôi trồng và Khai thác thủy sản bền vững, Tổ chức OXFAM tại Việt Nam xây dựng chuổi nuôi nghêu theo tiêu chuẩn MSC và ASC

Theo Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị nghêu tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023