0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 30/09/2021 14:57 (GMT+7)

Phát hiện thêm tác dụng phụ siêu hiếm gặp ở người tiêm vaccine AstraZeneca

Hãng tin Reuters mới đây đưa tin Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) đã bổ sung hội chứng Guillain-Barré (GBS) vào danh sách các tác dụng phụ hiếm gặp có thể xảy ra sau khi tiêm vắc xin Covid-19 Oxford/AstraZeneca

Mới đây, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã bổ sung hội chứng Guillain-Barré (GBS) vào danh sách các tác dụng phụ hiếm gặp có thể xảy ra sau khi tiêm vaccine COVID-19 Oxford/AstraZeneca.

Theo thông tin từ EMA, GBS là một hội chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, theo đó, hệ miễn dịch tự tấn công vào các dây thần kinh của cơ thể, dẫn đến yếu, đau hoặc tê cơ và dẫn tới tê liệt trong một vài trường hợp nghiêm trọng.

tm-img-alt

Cơ quan này cũng cho hay tần suất gặp phải GBS là “vô cùng hiếm” (khoảng 833 trường hợp được ghi nhận trong số 592 triệu liều AstraZeneca được tiêm trên toàn cầu, tính đến ngày 31.7) .Cơ quan này khẳng định, lợi ích của tiêm chủng vẫn lớn hơn rất nhiều lần tác dụng phụ có thể xảy ra.

Trước đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã thêm cảnh báo về hội chứng Guillain-Barré trong số các tác dụng phụ có thể xuất hiện khi tiêm vaccine Covid-19 của Johnson & Johnson.

Cả hai loại vaccine này đều sử dụng công nghệ vector virus. Vaccine sẽ gửi chuỗi ADN của protein gai - trên vỏ ngoài của SARS-CoV-2 - vào nhân tế bào, thay vì vào vùng dịch tế bào - nơi virus tạo ra protein gai.

Khi ở bên trong nhân tế bào, một số phần nhất định của protein gai sẽ liên kết hoặc tách rời, tạo ra các phiên bản đột biến, không có khả năng liên kết với màng tế bào để tạo ra miễn dịch.

Trước những thông tin này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị, những người đã tiêm vaccine AstraZeneca hoặc J&J cần được chăm sóc y tế ngay nếu gặp phải các triệu chứng của GBS như: cơ thể suy yếu, cảm giác ngứa ran tại vùng tiêm, đi lại khó khăn, khó cử động các cơ trên mặt, ngực, mắt...

Hầu hết những trường hợp GBS được phát hiện và điều trị kịp thời đều hồi phục hoàn toàn.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện thêm tác dụng phụ siêu hiếm gặp ở người tiêm vaccine AstraZeneca. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023