0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 11/10/2021 08:31 (GMT+7)

Từ ngày 13/10 xe khách liên tỉnh chính thức được hoạt động trở lại. Người dân cần điều kiện gì?

Hoạt động vận tải hành khách đường bộ được Bộ GTVT cho phép thí điểm từ ngày 13-10 đến 20-10 kèm nhiều quy định cụ thể đối với hành khách và lái xe.

Tối muộn 10/10, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Về kế hoạch tổ chức vận chuyển, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức thí điểm từ ngày 13/10/2021 đến hết ngày 20/10/2021. Trong thời gian thực hiện thí điểm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả thực hiện Quy định tạm thời này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Về kế hoạch khai thác giai đoạn thí điểm, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thực hiện tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong 7 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được Sở Giao thông Vận tải công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Vận tải hành khách dự kiến có quy định gì mới từ 1-10-2021?

Quy định này chỉ áp dụng với hoạt động vận tải khách liên tỉnh tuyến cố định bằng xe ô tô có điểm đi hoặc đến nằm trong vùng nguy cơ dịch bệnh rất cao, hoặc nguy cơ cao đi/đến địa phương nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn và ngược lại.

Yêu cầu đối với hành khách khi đi xe

- Với các địa phương có nguy cơ, hoặc địa phương "bình thường mới" thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường như khi chưa bùng phát dịch (không yêu cầu về điều kiện xét nghiệm, tiêm vắc xin với hành khách; không hạn chế tần suất khai thác; khách chỉ cần tuân thủ các quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế)

- Với khách đi từ địa phương có nguy cơ và địa phương “bình thường mới” đến vùng có nguy cơ cao hơn cần đạt điều kiện:

Tuân thủ thông điệp 5K; khai báo y tế; không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng,… Tất cả khách phải xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp PCR hoặc xét nghiệm nhanh trong 72 giờ. Khách tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế và từng địa phương nơi đến.

- Với người đi lại bằng xe khách liên tỉnh từ khu vực nguy cơ rất cao, hoặc nguy cơ cao tới khu vực nguy cơ dịch bệnh tương đương hoặc thấp hơn phải đáp ứng các điều kiện:

Đã tiêm đủ liều vắc xin (có giấy chứng nhận thẻ xanh trên ứng dụng, liều cuối cách thời điểm đi ít nhất 14 ngày); hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng. Tất cả hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ theo phương pháp PCR hoặc xét nghiệm nhanh.

Khách phải tuân thủ khuyến cáo 5K, khai báo y tế. Khách không được đi lại khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng… Khi về địa phương nơi tới, hành khách phải thực hiện khai báo và chấp hành đầy đủ quy định của địa phương. Địa phương nơi khách tới có trách nhiệm quản lý, giám sát, theo dõi và thực hiện các xét nghiệm với hành khách.

Bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng kế hoạch đón, trả hành khách bảo đảm an toàn; bố trí điểm khai báo y tế, quyét mã QR, phòng cách ly tạm tời.

Ngoài ra, địa phương nơi hành khách cư trú, lưu trú có trách nhiệm giám sát những người về theo quy định của Bộ Y tế và quy định cụ thể của từng địa phương, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm dịch bệnh; tổ chức xét nghiệm vào ngày thứ hai kể từ khi hành khách từ vùng dịch về nơi cư trú.

Với các loại hình vận tải hành khách công cộng khác gồm xe khách nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, xe đưa đón học sinh, sinh viên; Sở GTVT tham mưu UBND cấp tỉnh quyết định cho hoạt động lại theo Hướng dẫn số 1740 (Bộ GTVT ban hành ngày 30/9).

Bạn đang đọc bài viết Từ ngày 13/10 xe khách liên tỉnh chính thức được hoạt động trở lại. Người dân cần điều kiện gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.