0981 389 194 ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Thứ sáu, 01/10/2021 20:59 (GMT+7)

Nhiều tỉnh thành vẫn 'đẻ' thêm quy định riêng về vận tải hàng hóa

Dù Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng hóa trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, nhưng nhiều địa phương vẫn có các quy định riêng, gây thêm nhiều bất cập, khó khăn cho người dân.

tm-img-alt

Cụ thể, theo Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, phương tiện có giấy nhận diện mã QR thể hiện đầy đủ thông tin theo yêu cầu thì được lưu thông ngay qua chốt kiểm dịch.

Trong trường hợp các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp chưa được cấp kịp thời giấy nhận diện phương tiện (có mã QR Code) nhưng người điều khiển phương tiện đã có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính Covid-19 còn giá trị (trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm) thì lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát cho xe lưu thông qua chốt sau khi đã kiểm tra giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm.

Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn các quy định riêng khiến hoạt động vận tải hàng hóa qua luồng xanh tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng cho hay, gần đây Cần Thơ yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải trung chuyển hàng hóa lưu thông vào thành phố, đăng ký phương tiện với Sở Công Thương trước khi xe vào địa phương. Điều này gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp và tài xế; trái với chỉ đạo của Chính phủvề việc tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa qua chốt kiểm dịch.

Tại Cần Thơ, mấy ngày qua, các xe tải phải dừng ở các cửa ngõ để làm thủ tục, gây ùn tắc tại điểm trung chuyển và ách tắc hàng hóa. Trong cuộc họp ngày 25/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu lãnh đạo Cần Thơ bãi bỏ ngay các quy định trên. Tuy nhiên tình trạng ùn tắc tại các điểm trung chuyển vẫn được ghi nhận vào sáng 26/8.

Tại tỉnh Quảng Ninh, ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động cho thấy tỉnh này có văn bản số 5630/UBND-DL1 ngày 19.8 yêu cầu lái xe phải âm tính PCR trước 48h, khuyến khích tiêm 2 mũi. Riêng người từ tỉnh khác về Quảng Ninh phải đủ cả 2 điều kiện (âm tính trước 48h và tiêm 2 mũi vaccine, trực tiếp khai báo y tế), nếu ở tỉnh đang thực hiện Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ thì phải cách ly 14 ngày + 7 ngày tại nhà.

Tỉnh An Giang, Kiên Giang thậm chí yêu cầu tài xế có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong 24h.

Tại Lâm Đồng, trước khi thực hiện hành trình vận chuyển, đơn vị vận tải hoặc lái xe phải khai báo lịch trình vận chuyển; Sau khi hoàn thành việc xếp dỡ, giao nhận hàng hóa lái xe, phụ xe phải thực hiện việc xác nhận (check out) trên phần mềm quanlylaixe.lamdong.gov.vn.

Tại Thái Nguyên, ở chốt kiểm dịch nút giao Sông Công trên QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ ra nhiều điểm bất cập chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ như: khu vực lán của lực lượng chức năng bố trí ngay trên lề đường dẫn đến hạn chế 1 làn đường lưu thông; Lực lượng kiểm soát dịch vẫn tổ chức dừng xe trên làn đường còn lại để kiểm tra tất cả các phương tiện và yêu cầu lái xe phải khai báo y tế dù phương tiện vận tải đã có mã QR luồng xanh.

Trước đó, vấn đề tạo điều kiện, đảm bảo cho hoạt động lưu thông hàng hóa liên tục được nhắc nhở. Gần đây nhất vào tối ngày 24.9, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã có công điện về việc xử lý vướng mắc nhằm tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, nhu cầu đi lại của người dân thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 trong giai đoạn mới theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Một số địa phương còn có hiện tượng ùn tắc do quy định chưa phù hợp như: yêu cầu thay thế lái xe của địa phương, quy định hiệu lực của giấy xét nghiệm Covid-19 là 24 giờ hoặc 48 giờ, ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế (72 giờ). Hoặc giấy xét nghiệm còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại, bắt xe quay đầu lại nơi xuất phát. Các quy định nêu trên đã làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, gây bức xúc trong dư luận...

Để hạn chế tình trạng nêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu lực lượng chức năng của tỉnh, huyện, xã rà soát quy định do địa phương ban hành, chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tỉnh thành vẫn 'đẻ' thêm quy định riêng về vận tải hàng hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0981 389 194 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới