0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 30/10/2023 10:30 (GMT+7)

Nóng: Lãi suất liên ngân hàng quay đầu giảm phiên thứ 2 liên tiếp

Theo số liệu mới nhất được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã quay đầu giảm sau ba phiên tăng và duy trì trên ngưỡng 2%/năm.

Các ngân hàng có thể quay lại tăng lãi suất huy động

Lãi suất qua đêm ngày 26/10 ở mức 1,89%/năm. Không chỉ lãi suất qua đêm, tại các kỳ hạn dài hơn, lãi suất liên ngân hàng cũng cho tín hiệu giảm rõ rệt hơn so với đỉnh ngắn hạn được thiết lập ngày 24/10.

Cụ thể, kỳ hạn 1 tuần đã giảm từ 3,08% về 1,92%/năm; kỳ hạn 1 tháng giảm từ 3,2% về 2,66%/năm và kỳ hạn 3 tháng giảm từ 4,53% về 3,79%/năm.

Trước đó, lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng đã bắt đầu tiệm cận lãi suất huy động tiết kiệm kỳ hạn 1-3 tháng trên thị trường 1.

tm-img-alt
Lãi suất liên ngân hàng quay đầu giảm phiên thứ 2 liên tiếp. Nguồn ảnh: Vnexpress

Theo Chứng khoán ACB (ABCS), nếu mức lãi suất này tăng thêm nữa, và duy trì một thời gian, sẽ có thể thúc đẩy các ngân hàng quay trở lại tăng lãi suất huy động tiết kiệm. Điều đó có thể tạo ra hiệu ứng domino trên hệ thống.

Trong khi đó, tỷ giá đã tăng mạnh trong thời gian qua (tăng 1,12%) và chỉ còn cách đỉnh 24.888 VND/USD năm 2022 không xa.

"Do vậy, bất kỳ một sự biến động tăng nào của lãi suất hoặc tỷ giá trong những ngày tới, cũng có thể dẫn tới việc NHNN sẽ áp dụng thêm các chính sách mới nhằm đạt được mục tiêu ổn định và cân bằng", chuyên gia ACBS dự báo.

Tuy nhiên, ACBS cho rằng NHNN vẫn còn đủ các công cụ để duy trì tình trạng ổn định của tỷ giá và lãi suất. Đó là các cơ sở như nguồn cung USD dồi dào từ các hoạt động xuất nhập khẩu, FDI, FII và kiểu hối trong khi đó áp lực trả nợ nước ngoài không tăng đột biến.

Trên thực tế, ngay khi lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu giảm (phiên 25/10), NHNN đã tăng dần lượng hút tiền qua kênh tín phiếu lên hơn 8.200 tỷ vào ngày 26/10 (gần bằng tổng lượng tín phiếu bán ra trong 5 ngày trước đó) và lên gần 15.000 tỷ vào ngày 27/10.

Cũng trong hai phiên cuối tuần trước, nhà điều hành đã bơm trở lại thị trường hơn 26.000 tỷ đồng trên kênh thị trường mở, vẫn cao hơn tổng lượng hút từ phát hành tín phiếu nói trên.

2 giải pháp điều tiết thanh khoản của Ngân hàng Nhà nước

ACBS dự báo trong ngắn hạn, nhà điều hành có thể sẽ đưa ra hai giải pháp. Giải pháp đầu tiên là để số dư tín phiếu đáo hạn và dòng tiền quay trở lại thị trường liên ngân hàng. Từ đó, thanh khoản và lãi suất thị trường liên ngân hàng tiếp tục hạ nhiệt.

Tuy vậy, lãi suất liên ngân hàng vẫn phải duy trì ở mức cao, gần với mức lãi suất huy động thị trường 1 các kỳ hạn 1-3 tháng và không tạo ra cuộc đua tăng lãi suất trên thị trường 1.

Giải pháp thứ hai được sử dụng nếu như công cụ điều tiết thanh khoản thông qua tín phiếu không phát huy tác dụng, tỷ giá vẫn tăng nóng và lãi suất vẫn ở mức cao. Khi đó, NHNN có thể xem xét sử dụng phương án bán kỳ hạn USD kỳ hạn 3-6 tháng và cho phép các ngân hàng hủy ngang.

Theo ACBS, các giải pháp trên có thể linh hoạt phối hợp và sẽ phụ thuộc nhiều vào tốc độ tăng trưởng tín dụng của hệ thống cũng như cung cầu USD trong quý IV này. Trong trường hợp tăng trưởng tín dụng có thể bứt phá lên vào quý cuối năm, Công ty TNHH Chứng khoán ACB cho rằng, Ngân hàng Nhà nước thậm chí có thể xem xét tới việc bổ sung thanh khoản thông qua kênh thị trường mở.

Hà Nhi 

Bạn đang đọc bài viết Nóng: Lãi suất liên ngân hàng quay đầu giảm phiên thứ 2 liên tiếp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023