Nỗi lo tăng cước vận tải biển của các doanh nghiệp nhỏ
Từ cuối năm 2020, cước vận tải biển là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Mấy ngày gần đây, cước vận tải biển liêu tục tăng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này tác động lên các chủ hàng Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp nhỏ.
Để lí giải cho sự việc này, hãng tư vấn hãng tư vấn Sea-Intelligence của Đan Mạch đã phân tích về việc chi phí vận tải container tác động vào các chủ hàng nhỏ và giải thích tại sao rất nhiều nhà xuất khẩu có thể lâm vào tình trạng phá sản do tác động của cước vận chuyển trong năm 2021.
Một số hãng tư vấn khác như Đan Mạch kết luận, cuộc khủng hoảng cước vận tải biển sẽ làm thay đổi năng lực cạnh tranh giữa các chủ hàng, và điều này cũng có nghĩa rằng khủng hoảng là cơ hội để một số chủ hàng định vị năng lực cạnh tranh của chính mình.
Đối với Việt Nam, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cho biết, họ đã rất nổ lực mới có thể điều hành doanh nghiệp, cầm cự trong thời gian qua duy trì sản xuất để bảo đảm mức lương tối thiểu cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên trong hoàn cảnh dịch Covid-19 bùng phát liên tục cùng với tốc độ tăng của giá cước vận tải biển.
Các chuyên gia kinh tế nhận định, với khối doanh nghiệp FDI, tác động trong 6 tháng đầu năm có thể chưa quá lớn, nhưng nếu cứ trên đà này sẽ tác động tiêu cực đến xuất khẩu của khối doanh nghiệp này.
Trước đó, ông lớn của ngành vận tải biển A.P. Moller-Maersk nhận định, cơn sốt giá cước chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong năm nay. Đại dịch COVID-19 đã gây nên tình trạng thiếu container và tắc nghẽn tại các cảng trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng tăng cao khiến giá cước tăng lên mức kỷ lục. Do đó, khối lượng giao dịch thương mại toàn cầu tăng 7-8% trong năm 2021 đồng nghĩa với nhu cầu của người tiêu dùng rất mạnh kết hợp với việc các doanh nghiệp tăng cường hàng dự trữ.
Nhiều chuyên gia trong ngành cũng dự báo giá cước cũng có thể đạt đỉnh vào quý 4/2021, sau đó sẽ điều chỉnh nhẹ vào nửa đầu năm 2022 và hạ nhiệt đáng kể vào năm 2023. Một số khác cho rằng, có khả năng cước vận tải biển vẫn chưa thực sự chạm đỉnh và sẽ tiếp tục duy trì ở các mức kỷ lục cho đến hết năm 2021 và thậm chí là kéo dài sang năm 2022.
Trước những diễn biến về giá cước vận tải biển, Phó Cục trưởng Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết, ngày sau khi nhận được phản ánh của các hiệp hội, doanh nghiệp xuất khẩu về tình trạng tăng giá bất hợp lí của hãng tàu, Cục đã ra văn bản yêu cầu các hãng tàu thực hiện nghiêm túc niêm yết giá.
Để kiểm soát giá trong lĩnh vực này, cần hoàn thiện quy định pháp luật về giá cước vận tải biển. Hiện tại, các doanh nghiệp vẫn đang chờ vào các giải pháp của các cơ quan chức năng để giúp họ có thể duy trì hoạt động xuất nhập khẩu.