0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 26/09/2021 10:25 (GMT+7)

Nike đối diện với khó khăn khi tạm đóng cửa nhà máy tại Việt Nam và Indonesia

Nike hiện đang có kế hoạch đẩy mạnh các chuyến hàng bằng đường hàng không để phục vụ kỳ mua sắm trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh và cuối năm sắp tới.

Nike hạ dự báo doanh thu trong năm tài chính 2021 khi làn sóng dịch Covid-19 mới nhất tại Việt Nam và Indonesia gây áp lực cho chuỗi cung ứng hàng hóa của hãng thời trang thể thao lớn bậc nhất hành tinh.

Trong quý 1 năm tài chính 2021 (gọi tắt là FY2021) của Nike kết thúc vào 31/8 qua, gã khổng lồ thời trang thể thao báo cáo doanh số bán hàng tăng 16% lên 12,2 tỷ USD, một con số thấp hơn mức dự báo 12,47 tỷ USD mà các nhà phân tích kỳ vọng trong cuộc thăm dò của FactSet.

Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của hãng lại vượt dự báo với mức tăng trưởng lên tới 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính theo khu vực, doanh số bán hàng tại châu Á - Mỹ La Tinh có mức tăng trưởng ngoạn mục 33%, trong khi doanh số tại Bắc Mỹ tăng 15% so với Q1/FY2021.

Trung Quốc đại lục - thị trường mục tiêu quan trọng của Nike cũng ghi nhận mức tăng trưởng 11%. Bắc Mỹ vẫn là thị trường chủ lực đóng góp tới 39,9% vào tổng doanh thu của Nike.

tm-img-alt
Nike đang đối diện với nhiều khó khăn khi tạm đóng cửa nhà máy ở Việt Nam

Doanh số bán hàng trực tiếp tăng 28% lên 4,7 tỷ USD, trong khi doanh số bán hàng qua các kênh online - kỹ thuật số tăng 29% khi nhu cầu mua sắm trực tuyến tiếp tục tăng cao trong thời kỳ đại dịch.

Tỷ suất EPS (lợi nhuận sau thuế trên mỗi cổ phiếu) đạt 1,16 USD/cp, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020 và vượt qua mức dự báo 18% của các nhà phân tích FactSet.

Nike hiện đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề từ thiếu container vận chuyển cho đến thiếu hụt lao động, gián đoạn chuỗi cung ứng do tình trạng đóng cửa tạm thời các nhà máy sản xuất ở Việt Nam và Indonesia. 

Bức tranh chuỗi cung ứng kém tươi sáng trong ngắn hạn đã buộc Nike cắt giảm triển vọng doanh thu cả năm mặc dù nhu cầu người tiêu dùng với sản phẩm của hãng đang cao hơn bao giờ hết.

Nike cũng dự báo tăng trưởng doanh thu trong năm tài chính hiện tại chỉ đạt mức một con số, thấp hơn mức dự báo tăng trưởng hai con số mà hãng này đưa ra trước đó. 

Trong 90 ngày qua, đã có hai điều Nike không lường trước được: Thứ nhất, thời gian vận chuyển vốn đã lâu nay càng trở nên tồi tệ hơn; thứ hai, chính quyền địa phương yêu cầu tạm đóng cửa các nhà máy ở Việt Nam và Indonesia”

Thời gian vận chuyển sản phẩm Nike từ châu Á đến Bắc Mỹ đã tăng gấp đôi, từ 40 ngày lên 80 ngày do tình trạng thiếu container.

Tại các khu vực khác như Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Phi, thời gian vận chuyển cũng tăng vọt do tình trạng tắc nghẽn cảng, đường sắt cũng như thiếu hụt lao động. Chi phí vận chuyển cũng tăng mạnh, chủ yếu do giá cước logistics bị đẩy lên trong suốt năm qua, ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của hãng. 

Để giải quyết tình trạng chậm trễ trong vận chuyển, Nike hiện đang có kế hoạch đẩy mạnh các chuyến hàng bằng đường hàng không để phục vụ kỳ mua sắm trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh và cuối năm sắp tới.

Tuy nhiên, việc cước vận tải tăng cao có thể buộc hãng thời trang thể thao nâng giá sản phẩm, chuyển một phần gánh nặng lên vai người tiêu dùng.

Bạn đang đọc bài viết Nike đối diện với khó khăn khi tạm đóng cửa nhà máy tại Việt Nam và Indonesia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đầu tư năng lượng tái tạo cần được ưu tiên hàng đầu
Theo chuyên gia, dự án đầu tư thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo cần được đặt lên ưu tiên hàng đầu và những cơ chế ưu đãi cao nhất cần được áp dụng cho việc thu hút đầu tư tư nhân cả trong và ngoài nước vào lĩnh vực này.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.