0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 27/12/2021 11:24 (GMT+7)

Những yếu tố nào tác động đến thị trường bất động sản năm 2022?

Theo các chuyên gia, khả năng giải ngân vốn đầu tư công là yếu tố rất quan trọng tác động đến thị trường bất động sản năm 2022.

Thị trường bất động sản trong năm 2022 được kỳ vọng sẽ phục hồi và tăng trưởng nhờ sự hỗ trợ của nhiều yếu tố. Đơn cử, trong tổng quy mô gói hỗ trợ kích thích nền kinh tế năm 2022 - 2023 (445.760 tỷ đồng giá trị thực chi) theo đề xuất của nhóm nghiên cứu của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và các chuyên gia, có tới 150.000 tỷ đồng được đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Thêm vào đó, Chính phủ và Quốc hội cũng đang họp bàn để thống nhất có một gói khoảng 60.000 – 65.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở. Đây đều là những yếu tố tác động đến thị trường bất động sản thời gian tới.

Mới đây, chia sẻ tại Hội thảo "Gói kích thích kinh tế, quy hoạch và cơ hội đầu tư bất động sản năm 2022", PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng viện Kinh tế Việt Nam cho biết, trong năm 2022, một trong những điều quan trọng là phải giữ ổn định vĩ mô. Nền kinh tế Việt Nam hiện vẫn tăng trưởng chậm nên rất cần gói kích thích lớn với tham vọng không chỉ phục hồi mà còn phải tạo ra cơ hội để bứt phá mạnh mẽ hơn nữa.

Thị trường bất động sản thời gian tới gắn với một biến số rất quan trọng đó là khả năng giải ngân vốn đầu tư công. Bởi đây là một chương trình quốc gia lớn, liên quan đến các tuyến giao thông huyết mạch và chắn chắn sẽ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường bất động sản, ông cho biết thêm.

Đồng tình với quan điểm này, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, trong chương trình phục hồi phát triển kinh tế năm 2022, một trong những điểm rất quan trọng hiện đang được thảo luận đó là việc tháo gỡ những cơ chế để đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư công.

“Các vấn đền liên quan đến giải ngân đầu tư công hiện nay cần được tháo gỡ gồm: Hình thức PPP, chỉ định thầu, phân cấp trung ương, địa phương, phân bổ hợp lý các mô hình đầu tư, giải tỏa ách tắc về nguyên vật liệu, vật tư xây dựng,...

Do đó, nếu đẩy nhanh được việc giải ngân này có thể thúc đẩy các dự án hạ tầng phát triển, cũng tạo nền tảng tốt cho những năm tiếp theo”, ông phân tích.

Còn theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho biết, dự kiến trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất, Quốc hội cũng sẽ thẩm tra liên quan đến chính sách tiền tệ. Trong đó, có một số chính sách sẽ tác động đến thị trường bất động sản.

Một số chính sách có thể kể đến như: dự kiến sẽ có một chương trình hoặc gói cho vay mua nhà ở, tầm 60.000 - 65.000 tỷ đồng. Gói này giống với gói 30.000 tỷ đã từng tung ra hồi 2013 trong vòng ba năm; tiếp tục có gói cho vay ưu đãi đối với nhà ở xã hội. Hiện nay, có nhiều chủ đầu tư sẵn sàng tham gia vào kênh nhà ở xã hội vì thấy nhu cầu còn lớn và nhiều tiềm năng.

Ngoài ra, trong Chiến lược phát triển nhà ở trong 10 năm (2021 – 2030) cũng dành nhiều nội dung liên quan đến nhà ở xã hội, nhà ở dành cho công nhân, nhà ở dành cho đối tượng chính sách.

Đáng chú ý, trong Nghị định do Chính phủ đang dự thảo liên quan đến khu công nghiệp, có yêu cầu rất quan trọng là khu công nghiệp phải có nhà ở dành cho công nhân, có thể nằm trong hoặc bên ngoài khuôn viên. Đây sẽ là những yếu tố tác động tích cực đến thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà ở và đất nền.

Bạn đang đọc bài viết Những yếu tố nào tác động đến thị trường bất động sản năm 2022?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023