0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 28/10/2021 10:59 (GMT+7)

Những tác dụng phụ trẻ em có thể gặp phải sau khi tiêm vaccine Covid-19

Tương tự người lớn, sau tiêm, trẻ có thể gặp một số tác dụng phụ như sốt, mệt mỏi, đau cơ. Đây đều là những phản ứng thông thường và hết sau vài ngày.

Vừa qua, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em.

Từ tháng 11, chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em sẽ được tổ chức trên toàn quốc. Loại vaccine sử dụng là Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Mỹ sản xuất. Đây là loại vaccine được WHO khuyến cáo tiêm chủng cho trẻ em và nhiều nước sử dụng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), trẻ em khi tiêm vaccine Covid-19 đều có thể gặp các tác dụng phụ tương tự người lớn. Các tác dụng phụ này được đánh giá là thường gặp, không nguy hiểm và cho thấy vaccine đang kích hoạt hệ thống miễn dịch.

Phản ứng sau tiêm được chia thành tác dụng tại vị trí tiêm (đau, đỏ, sưng tấy), toàn thân (mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, sốt, đau khớp, buồn nôn…).

Những triệu chứng này sẽ kéo dài 1-3 ngày. Một số thanh thiếu niên cho biết tác dụng phụ có thể nhiều hơn sau hai mũi tiêm. Song, nhiều trẻ không gặp phản ứng phụ nói trên. Điều này không có nghĩa vaccine không tác dụng. Việc có gặp tác dụng phụ sau tiêm hay không phụ thuộc cơ địa của từng người.

Vaccine Covid-19 cũng chống chỉ định với trẻ có tiền sử dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Phụ huynh cần trao đổi vấn đề này kỹ với bác sĩ trước khi quyết định cho con tiêm chủng.

CDC khuyến cáo phụ huynh không nên cho trẻ uống thuốc giảm đau trước khi tiêm vaccine. Chúng ta nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt, giảm đau sau khi con được tiêm chủng và có triệu chứng.

Ngoài ra, theo Mayo Clinic, trẻ em tiêm vaccine Covid-19 có thể gặp tác dụng phụ hiếm gặp là viêm cơ tim. Triệu chứng của viêm cơ tim sau tiêm là tức ngực, khó thở, cảm giác tim đập nhanh... CDC đang điều tra tình trạng này có liên quan vaccine hay không.

Nếu con gặp bất kỳ dấu hiệu trên trong vòng một tuần sau tiêm, phụ huynh cần liên hệ bác sĩ và các bệnh viện gần nhất. Thông thường, trường hợp gặp tác dụng phụ hiếm gặp nói trên đều hồi phục sau khi uống thuốc và nghỉ ngơi.

Bạn đang đọc bài viết Những tác dụng phụ trẻ em có thể gặp phải sau khi tiêm vaccine Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023