0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 20/10/2021 15:34 (GMT+7)

Những bệnh lý nền nào khiến trẻ em dễ trở nặng khi mắc Covid-19?

Ngoài đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính hay ung thư, béo phì, thừa cân... (như người lớn) trẻ em khi mắc một số bệnh này có thể trở nặng nếu nhiễm COVID-19.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khẳng định trẻ em vẫn có thể mắc và lây bệnh Covid-19 cho người khác.

Bên cạnh đó, theo TS Rochelle Walensky, Giám đốc CDC Mỹ, dù trẻ em có nguy cơ tử vong do Covid-19 thấp hơn nhiều so với người lớn, thì Covid-19 vẫn là căn bệnh gây tử vong cho trẻ em cao hơn các bệnh truyền nhiễm khác, như bệnh bại liệt, sởi, bạch hầu, những căn bệnh mà trẻ vốn đã được được tiêm vaccine từ bé. Thông tấn xã Việt Nam hôm 16/10 phát đi thông tin này.

Một báo cáo của Bộ Y tế đầu tháng 10 nêu rõ, trong các ca Covid-19 ghi nhận được ở nước ta, tỷ lệ mắc của nhóm tuổi từ 0-18 là khoảng 16%, tỷ lệ tử vong trong nhóm tuổi này (trong tổng số ca tử vong) là hơn 0,3%.

TS.BS Phan Hữu Phúc, Khoa Điều trị tích cực nội khoa – Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, tuy hầu hết trẻ em nhiễm Covid-19 chỉ ở thể nhẹ, một số trẻ vẫn có thể bị diễn biến nặng, đặc biệt với những trẻ có các bệnh nền hoặc trẻ nhỏ, do sức đề kháng yếu, hệ thống miễn dịch ở trẻ cũng chưa phát triển đầy đủ.

Những bệnh nền khiến trẻ em dễ trở nặng khi mắc COVID-19 - Ảnh 1.
Tiêm vaccine là biện pháp quan trọng để kiểm soát đại dịch Covid-19.

Trong Quyết định hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà Bộ Y tế ban hành hồi tháng 8/2021, có 19 bệnh nền có nguy cơ làm gia tăng mức độ nặng khi mắc Covid-19.

Ngoài đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính hay ung thư, bệnh mãn tính, béo phì, thừa cân... (như người lớn) trẻ em khi mắc các bệnh: Tăng áp phổi nguyên hoặc thứ phát, bệnh tim bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa di truyền bẩm sinh, rối loạn nội tiết bẩm sinh hoặc mắc phải, cũng có thể tăng nặng nếu bị Covid-19.

PGS.TS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc thuộc Bệnh viện Nhi Đồng 1, nơi từng điều trị thành công cho nhiều trẻ béo phì mắc COVID-19, cho hay theo thống kê trẻ em mắc Covid-19 hầu hết là không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, có thể theo dõi và điều trị tại nhà. Chỉ có khoảng dưới 2% có triệu chứng nặng và thường là ở trẻ có bệnh lý nền nặng hoặc trẻ dư cân, béo phì. Đặc biệt trẻ dư cân, béo phì khi mắc Covid-19 thường dễ diễn tiến nặng với suy hô hấp và tổn thương các cơ quan.

Cũng theo PGS Quang, các nghiên cứu gần đây trên thế giới cho thấy dư cân, béo phì là yếu tố nguy cơ của bệnh Covid-19 nặng. Nó tăng nguy cơ nhập viện, suy hô hấp nặng, thở máy và tử vong. Nguyên nhân có thể do tăng phản ứng đáp ứng viêm, phản ứng tăng đông quá mức ở bệnh nhân dư cân béo phì đối với SARS-CoV-2 và tình trạng béo phì cũng gây hạn chế chức năng hô hấp làm trẻ dễ suy hô hấp hơn.

Bạn đang đọc bài viết Những bệnh lý nền nào khiến trẻ em dễ trở nặng khi mắc Covid-19?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới