“Nhồi nhét” khách dịp Tết có thể chịu mức phạt tới 150 triệu đồng
Nghị định 123 tăng mức phạt tối đa lên 150 triệu đồng đối với chủ xe là doanh nghiệp để xảy ra tình trạng nhồi nhét khách, chở quá số người quy định.
Dự kiến, từ chiều 28/1 đến sáng 29/1 là giai đoạn cao điểm người dân đổ về quê nghỉ Tết. Trao đổi với Zing, độc giả Lương Thiên Minh (Võ Nhai, Thái Nguyên) bày tỏ lo ngại về tình trạng nhồi nhét trên xe khách dịp Tết.
"Ảnh hưởng của dịch bệnh có lẽ lượng khách không đông, tuy nhiên vào khung giờ cao điểm nếu để xảy ra tình trạng này thì rất nguy hiểm", anh bày tỏ.
Trong khi đó, độc giả Lê Minh Long (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đặt câu hỏi hành vi nhồi nhét khách sẽ bị xử lý như thế nào đồng thời người dân gặp các vi phạm liên quan đến giao thông có thể phản ánh tới đâu?
Theo thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng Phòng CSGT Công an Hà Nội, Nghị định 123 của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1 đã tăng mức phạt rất cao đối với vi chở quá số người quy định trên xe khách.
Đối với chủ xe là cá nhân, cơ quan chức năng sẽ phạt tiền 400.000-600.000 đồng trên mỗi người vượt quá quy định, tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 75 triệu đồng. Chủ xe là doanh nghiệp sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng đối với mỗi hành khách vượt quá quy định, tổng mức phạt tiền tối đa không quá 150 triệu đồng.
Trong khi đó đối với xe có hành trình trên 300 km, chủ xe là cá nhân sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng trên mỗi hành khách vượt quá quy định, tổng mức phạt tiền không quá 75 triệu đồng. Đối với chủ xe là doanh nghiệp, phạt tiền 2-4 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định, tổng mức phạt tiền tối không vượt quá 150 triệu đồng.
Cũng trong sáng 28/1, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã công bố đường dây nóng để phán ánh những bất cập về giao thông trong dịp Tết. Cụ thể:
- Người dân cần phản ánh các vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ như chở quá số người quy định, tăng giá vé quá quy định, nhồi nhét và chèn ép hành khách, chạy sai luồng tuyến... có thể liên hệ số điện thoại: 0995 676 767 hoặc 0692 342 608 (Cục Cảnh sát giao thông).
- Để phản ánh các thông tin về tình trạng quá tải tại nhà ga, bến xe; công tác bán vé, hành vi tăng giá vé quá quy định, chạy sai luồng tuyến, người dân có thể liên hệ: 0886 016 640 (Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam).
- Phản ánh các bất cập về tổ chức giao thông, về đường sá, đèn tín hiệu, chở quá tải trọng, ùn tắc giao thông trên cao tốc và các quốc lộ, người dân có thể liên hệ số điện thoại: 0916 608 085 (Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam).
- Để phản ánh và được giải đáp thông tin về đường sắt, hành khách liên hệ số điện thoại: 0865 367 565 (Cục Đường Sắt Việt Nam).
- Phản ánh và được giải đáp thông tin về hàng không, người dân có thể liên hệ số điện thoại: 0916 562 119 (Cục Hàng không Việt Nam).
- Phản ánh chung về tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông, người dân liên hệ số điện thoại: 0819 115 911 (Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia).
Tại Hà Nội, chỉ huy Phòng CSGT cho biết sẽ tăng cường lực lượng chốt chặn tại các bến xe, điểm giao cắt đồng thời kết hợp với hệ thống camera giám sát để ngăn ngừa tình trạng nhồi nhét, đón trả khách sai quy định. Đồng thời, Công an Hà Nội cũng sẽ thường xuyên tiếp nhận phản ánh của người dân qua trang fanpage của Công an thành phố.