0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 29/12/2021 16:58 (GMT+7)

NHNN siết chặt dòng tiền chảy vào chứng khoán, BĐS, trái phiếu doanh nghiệp năm 2022

Trong năm 2022, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán...

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Mới đây, tại Họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2022, Ngân hàng Nhà nước cho biết tính đến 22/12, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 12,68% so với cuối năm 2020, tăng khoảng 14,57% so với cùng kỳ năm 2020. Như vậy, chưa đầy một tháng, tăng trưởng tín dụng đã tăng thêm 2,58 điểm %, tương ứng với quy mô tín dụng được bơm thêm ra nền kinh tế là hơn 237.000 tỷ đồng. 

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, trong những ngày cuối năm, tăng trưởng tín dụng sẽ diễn biến tích cực hơn và dự kiến đạt khoảng 14%.

Cũng theo ông Tú, trong năm 2022, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Bên cạnh đó là kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông. 

Trong đó, NHNN sẽ siết chặt bất động sản có tính chất đầu cơ, các dự án lớn. Còn những dự án phục vụ nhu cầu ở thực của người dân, NHNN vẫn khuyến khích.

Đối với thị trường chứng khoán, nếu phục vụ thị trường phát triển lành mạnh thì NHNN vẫn tạo điều kiện về nguồn vốn. Trường hợp nếu thị trường có dấu hiệu đầu cơ, tăng nóng thì NHNN sẽ kiểm soát chặt lại.

Riêng một số lĩnh vực rủi ro và đang có biểu hiện không lành mạnh như trái phiếu doanh nghiệp, Phó Thống đốc cho biết năm tới sẽ không đẩy mạnh, thậm chí sẽ tiến hành thanh kiểm tra những doanh nghiệp phát hành chưa đảm bảo ngưỡng an toàn trong thời gian qua. 

"Rất có thể xảy ra hiện tượng dòng tiền quay vòng, chảy sang chứng khoán, bất động sản trong thời gian tới. NHNN đã nhận diện việc phải có chính sách giám sát chặt chẽ hơn dòng tiền chảy vào các kênh đầu tư. 

Khả năng kiểm soát dòng tiền này không dễ trong điều kiện thực tế hiện nay, song NHNN sẽ tăng cường giám sát hơn nữa để các thị trường phát triển lành mạnh”, Phó Thống đốc NHNN cho biết.

Theo số liệu từ NHNN, tính đến ngày 22/12, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 12,68% so với cuối năm 2020 và tăng khoảng 14,57% so với cùng kỳ.

Năm 2022, Ngân hàng Nhà nước định hướng mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%, tuy nhiên tùy điều kiện thực tế có thể sẽ tăng thấp hơn hoặc cao hơn do yếu tố lạm phát. 

Bạn đang đọc bài viết NHNN siết chặt dòng tiền chảy vào chứng khoán, BĐS, trái phiếu doanh nghiệp năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023