0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 23/05/2021 08:50 (GMT+7)

Nha khoa Global ngang nhiên chụp X quang không phép: Sở Y tế Hà Nội cần vào cuộc

Theo ghi nhận của PV, Phòng khám nha khoa Global (địa chỉ số 58 Tuệ Tĩnh, Hà Nội) có dấu hiệu thực hiện dịch vụ chụp X quang tại chỗ khi chưa được cấp phép.

Hồ sơ khám chữa bệnh thể hiện, Phòng khám nha khoa Global (địa chỉ số 58 Tuệ Tĩnh, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được Sở Y tế Hà Nội cấp giấy phép hoạt động số 1986/HNO-GPHĐ do bác sỹ Phạm Thành Công phụ trách chuyên môn kỹ thuật.

nha khoa global

Phòng khám nha khoa Global. 

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, phòng khám nha khoa Global có dấu hiệu thực hiện không đúng quy định trong hoạt động khám chữa bệnh khi vô tư chụp X quang cầm tay (tại chỗ) cho bệnh nhân ngay tại ghế răng điều trị thay vì tại căn phòng được cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt.

global

Phòng khám nha khoa Global chụp X quang cầm tay cho bệnh nhân dù không được cấp phép và không đảm bảo quy định về bức xạ (ảnh cắt từ clip). 

Theo quy định hiện hành, các phòng khám nha khoa chỉ được phép thực hiện chụp X quang cho bệnh nhân sau khi được Sở Khoa học và Công nghệ thẩm định và kết luật đảm bảo các điều kiện, quy định về bức xạ, đồng thời phải được Sở Y tế phê duyệt danh mục chụp X quang và nhân sự thực hiện.

Cụ thể: Thông tư số 05/VBHN-BKHCN ngày 20 tháng 9 năm 2018 quy định:

“Điều 11. Lắp đặt thiết bị bức xạ

Việc lắp đặt thiết bị bức xạ phải bảo đảm các yêu cầu sau:

1. Mỗi phòng chỉ được lắp đặt một thiết bị bức xạ, trừ đối với thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế cho phép bố trí 02 thiết bị trong một phòng nhưng phải bảo đảm chỉ một thiết bị được vận hành tại một thời điểm.

2. Thiết bị bức xạ được lắp đặt phải bảo đảm khi sử dụng chùm tia chiếu không hướng vào tủ điều khiển, cửa ra vào, cửa sổ hoặc khu vực công chúng qua lại.

3. Tủ điều khiển thiết bị bức xạ phải đặt ngoài, sát phòng đặt thiết bị, phải có phương tiện quan sát người bệnh, có phương tiện thông tin giữa người điều khiển và người bệnh. Trường hợp thiết bị X-quang chẩn đoán làm việc ở điện áp nhỏ hơn 150 kV, tủ điều khiển được phép đặt trong phòng đặt thiết bị nhưng phải có bình phong chì che chắn bảo đảm mức bức xạ tại vị trí nhân viên đứng vận hành thiết bị nhỏ hơn 10 µSv/giờ”.

Theo đó các phòng khám nha khoa, bao gồm cả Global chỉ được phép chụp X quang (kể cả chụp X quang tại chỗ) trong căn phòng cố định do cơ quan quản lý nhà nước thẩm định, phê duyệt.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhân viên của phòng khám nha khoa Global lại ngang nhiên chụp X quang cho bệnh nhân ngay tại nơi khám chữa bệnh - không đảm bảo quy định về bức xạ và nằm ngoài khu vực do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Hành vi trên của nhân viên Phòng khám nha khoa Global vừa không đảm bảo quy định về an toàn bức xạ, không tuân thủ luật khám chữa bệnh. Đáng nói hơn là có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng, do lượng bức xạ phát ra từ chiếc máy chụp X quang.

Theo tài liệu của PV, trong giấy phép khám chữa bệnh do Sở Y tế Hà Nội cấp cho Phòng khám nha khoa Global thì cơ sở này hiện chưa được cơ quan chức năng cho phép triển khai kỹ thuật chụp X quang (bao gồm cả tại chỗ và toàn cảnh). Phản hồi đến PV, đại diện Phòng khám nha khoa Global bao biện rằng: Hiện tại đơn vị này đã gửi hồ sơ lên Sở Y tế để xin phê duyệt chụp X quang.

Tuy nhiên xin nhấn mạnh, ngay cả khi đã được cấp phép, phê duyệt kỹ thuật chụp X quang theo đúng quy định thì nha khoa Global cũng không được tiến hành chụp X quang cầm tay ngay tại ghế răng điều trị, mà phải diễn ra trong phòng kín được thẩm định để đảm bảo an toàn bức xạ.

Trong thời gian qua, từ sự phản ánh, hợp tác cung cấp thông tin từ báo chí, Sở Y tế Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra và ra quyết định xử phạt, tước giấy phép hoạt động của hàng loạt cơ sở khám chữa bệnh do không đảm bảo quy định về khám chữa bệnh.

Theo SHTT

Bạn đang đọc bài viết Nha khoa Global ngang nhiên chụp X quang không phép: Sở Y tế Hà Nội cần vào cuộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.