0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 28/10/2022 11:13 (GMT+7)

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo giá năng lượng sẽ giảm mạnh vào năm sau

Mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo Triển vọng thị trường hàng hóa mới nhất, cho biết dự kiến giá năng lượng sẽ giảm 11% vào năm 2023 sau khi tăng 60% trong năm nay kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Trong báo cáo Triển vọng Thị trường Hàng hóa mới nhất của Ngân hàng Thế giới được công bố ngày 26/10 vừa qua, WB đã dự đoán giá dầu Brent trung bình đạt mức 92 USD/thùng vào năm 2023, sau đó sẽ giảm xuống 80 USD/thùng vào năm 2024, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm là 60 USD/thùng.

Theo ngân hàng này, cả giá khí đốt tự nhiên và giá than đều sẽ giảm vào năm 2023 so với mức cao kỷ lục vào năm 2022, nhưng giá khí đốt tự nhiên của Mỹ và giá than của Úc vẫn được dự báo sẽ cao gấp đôi mức trung bình trong 5 năm qua vào năm 2024. Trong khi đó, giá khí đốt tự nhiên của châu Âu có thể cao hơn gần 4 lần.

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo giá năng lượng sẽ giảm mạnh vào năm sau - Ảnh 1
Ngân hàng Thế giới dự báo giá năng lượng giảm 11% trong năm tới. (Ảnh minh họa: Nguồn internet)

WB cho biết thêm rằng: Xuất khẩu dầu của Nga có thể giảm tới 2 triệu thùng/ngày do lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm dầu và khí đốt của Nga, cùng với các hạn chế về bảo hiểm và vận chuyển có hiệu lực vào ngày 5/12.

Bên cạnh đó, đề xuất áp trần giá dầu của G7 cũng có thể ảnh hưởng đến dòng chảy của dầu từ Nga, nhưng cần sự tham gia của các thị trường mới nổi lớn và các nước đang phát triển để có hiệu quả.

Những dự báo này dường như phù hợp với một báo cáo nghiên cứu gần đây của Moody.

Theo báo cáo của Moody, thu nhập toàn ngành sẽ ổn định vào năm 2023, nhưng vẫn thấp hơn mức đạt được của các mức đỉnh gần đây. Các nhà phân tích lưu ý rằng, giá hàng hóa đã giảm từ mức rất cao trước đó vào năm 2022, nhưng đã dự đoán rằng giá có thể sẽ vẫn mạnh theo chu kỳ cho đến năm 2023. Điều này, kết hợp với sự tăng trưởng khiêm tốn về sản lượng, sẽ hỗ trợ tạo ra dòng tiền mạnh mẽ cho các nhà khai thác dầu và khí đốt.

Moody's cũng ước tính rằng: EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ) của ngành năng lượng Mỹ cho năm 2022 sẽ đạt 623 tỷ đôla nhưng giảm xuống còn 585 tỷ đô la vào năm 2023. Các nhà phân tích cho rằng mức đầu tư thấp, sự không chắc chắn gia tăng về việc mở rộng nguồn cung trong tương lai và phần bù rủi ro địa chính trị cao sẽ tiếp tục hỗ trợ giá dầu cao theo chu kỳ. Trong khi đó, nhu cầu xuất khẩu mạnh đối với khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ giá khí đốt tự nhiên cao.

Một điểm nổi bật cụ thể từ báo cáo đó là các nhà phân tích lạc quan như thế nào về lĩnh vực Dịch vụ mỏ dầu (OFS). Các nhà phân tích cho rằng nhu cầu gia tăng đối với các dịch vụ mỏ dầu (OFS) trong bối cảnh một số tăng trưởng trong hoạt động khoan và hoàn thiện sẽ tiếp tục thúc đẩy giá cả và sẽ hỗ trợ tăng trưởng thu nhập vật chất cho các công ty OFS.

Ngân hàng Thế giới cho biết: Đồng đô la mạnh hơn và sự sụt giảm giá trị đồng tiền của hầu hết các nền kinh tế đang phát triển đã đẩy giá lương thực và nhiên liệu lên cao, điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực đã ảnh hưởng đến 200 triệu người trên toàn thế giới.

Ayhan Kose, trưởng bộ phận dự báo của Ngân hàng Thế giới cho biết: “Sự kết hợp của giá hàng hóa tăng cao và đồng tiền mất giá liên tục dẫn đến lạm phát cao hơn ở nhiều quốc gia”.

Ông cho biết, thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển nên chuẩn bị cho "một thời kỳ biến động thậm chí còn cao hơn trên thị trường tài chính và thị trường hàng hóa toàn cầu".

Báo cáo cho thấy, gần 60% thị trường mới nổi và các thị trường đang phát triển nhập khẩu dầu mỏ đã chứng kiến ​​sự gia tăng của giá dầu tính theo đồng nội tệ. Gần 90% các nền kinh tế này cũng chứng kiến ​​sự gia tăng lớn hơn về giá lúa mì tính theo đồng nội tệ.

Hải An

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo giá năng lượng sẽ giảm mạnh vào năm sau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới