0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 01/08/2020 07:17 (GMT+7)

Ngân hàng thế giới 'vẽ' bức tranh kinh tế Việt

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, kinh tế Việt Nam vẫn giữ được viễn cảnh tích cực trước mắt và trong trung hạn.

Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam vừa công bố Báo cáo điểm lại tháng 7/2020 với tiêu đề “Trạng thái bình thường mới ở Việt Nam sẽ ra sao? Tác động kinh tế của Covid-19”.

Theo đó, WB nhận định: Dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, kinh tế Việt Nam vẫn giữ được viễn cảnh tích cực trước mắt và trong trung hạn. Trong trường hợp tình hình thế giới được từng bước cải thiện, các hoạt động kinh tế sẽ phục hồi vào nửa cuối của năm 2020 khiến cho nền kinh tế tăng trưởng khoảng 2,8% cho cả năm nay và 6,8% trong năm 2021. Trường hợp tình hình bên ngoài kém thuận lợi hơn, nền kinh tế sẽ tăng trưởng khoảng 1,5% trong năm 2020 và 4,5% trong năm 2021.

Vấn đề lớn của Việt Nam là phải tìm ra những động lực tăng trưởng mới để củng cố quá trình hồi phục. Động lực tăng trưởng truyền thống của quốc gia, sức cầu từ nước ngoài và tiêu dùng trong nước sẽ khó có thể sớm quay lại như trước khủng hoảng.


dsd

Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam vừa công bố Báo cáo điểm lại tháng 7/2020


Báo cáo của WB đồng thời đưa ra khuyến nghị 3 biện pháp bổ trợ mà Chính phủ có thể xem xét sớm thực hiện nhằm tránh “bẫy kinh tế” Covid-19 và có thể quay lại quỹ đạo tăng trưởng cao và bao trùm trước đó.

Thứ nhất, cân nhắc và thận trọng từng bước gỡ bỏ hạn chế đi lại quốc tế, cân đối với những quan ngại về an toàn, do nền kinh tế Việt Nam vẫn phụ thuộc vào đầu tư nước ngoài.

Thứ hai, đẩy nhanh triển khai chương trình đầu tư công hiện hành nhằm tăng cầu trong nước. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả biện pháp này, cần đảm bảo nguồn lực được điều chuyển đến những dự án đem lại tác động tích cực lớn nhất cho cả nền kinh tế và việc làm, đồng thời giảm thiểu được tổn thất tài chính và kỹ thuật trong quá trình triển khai.

Thứ ba, hỗ trợ có mục tiêu cho khu vực tư nhân, đặc biệt là những ngành, nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất như du lịch, chế biến, chế tạo cho xuất khẩu, thông qua hỗ trợ tài chính kết hợp với các chính sách khuyến khích thông minh.

WB cũng gợi ý Việt Nam có thể tận dụng được một số xu hướng toàn cầu đang được đẩy nhanh bởi dịch Covid-19 nhằm thúc đẩy nghị trình trong nước, trong đó có đẩy mạnh nỗ lực xúc tiến thu hút các doanh nghiệp đang có kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Lý do vì dịch Covid-19 đem lại cơ hội đặc thù để hướng tới nền kinh tế "không tiếp xúc” thông qua đẩy mạnh thanh toán công nghệ số, giáo dục trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa, chia sẻ dữ liệu số hóa, qua đó giúp đáp ứng nhu cầu đang tăng nhanh về dịch vụ có chất lượng.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng thế giới 'vẽ' bức tranh kinh tế Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023