0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 26/04/2023 11:01 (GMT+7)

Ngân hàng rất muốn cho vay nhưng không có dự án để tiếp cận

Nguyên nhân chính là khó khăn của nền kinh tế chứ không phải từ cơ chế chính sách hoặc vấn đề về lãi suất cho vay. Ngân hàng cũng rất mong muốn có dự án để tăng trưởng tín dụng nhưng còn nhiều vướng mắc.

Không có dự án để cho vay

Tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành ngân hàng về công tác tín dụng và triển khai Thông tư 02 diễn ra vào chiều 25/4, Bà Phùng Thị Bình, Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết ngân hàng cũng rất trăn trở và cũng có nhiều giải phấp từ đầu năm liên quan đến vấn đề giảm lãi suất và các gói tín dụng hỗ trợ khách hàng.

Qua phân tích đánh giá của Agribank, trong 10 khu vực kinh tế toàn quốc, ngân hàng tăng trưởng tín dụng ở hai khu vực là đông nam bộ và tây nam bộ, có khu vực cùng kỳ năm ngoái của agribank tăng trưởng tốt nhưng năm nay lại giảm như khu vực Đồng Bằng Sông Hồng. Nguyên nhân chính là khó khăn của nền kinh tế chứ không phải từ cơ chế chính sách hoặc vấn đề về lãi suất cho vay.

tm-img-alt
Thời gian qua, tốc độ tăng trưởng tín dụng đã chậm lại.

Agribank cũng triển khai hội nghị trực tuyến để phân tích tình hình tín dụng của Agribank trong 3 tháng đầu năm và đưa ra giải pháp để hỗ trợ khách hàng. Đặc thù khách hàng của Agribank là nhỏ lẻ và phục vụ khách hàng nông thôn, do đó tăng trưởng tín dụng quý I thấp cũng do tính mùa vụ.

Đối với chính sách của NHNN và chính phủ, Agribank đã triển khai kịp thời đặc biệt giảm lãi suất tối đa 3% so với khách hàng liên quan đến lĩnh vực bất động sản (BĐS).

Bà Đinh Thị Thái, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, cho biết Vietcombank là một trong những ngân hàng chủ động tham gia ngay từ đầu hỗ trợ lãi suất trong khả năng của ngân hàng với hai đợt giảm lãi suất rất mạnh từ đầu năm 2023. Như Agribank, chúng tôi cho rằng khó khan nhất hiện nay là sức hấp thụ của nền kinh tế và khả năng tăng trưởng vốn trong các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về phía BIDV, Tổng Giám đốc Lê Ngọc Lâm cho biết tính đến 25/4, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt 5,02%; huy động vốn tăng trên 2%. Trong giai đoạn này, tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn đến từ chính sách kiểm soát lạm phát của các quốc gia.

Thực tế, BIDV nhận thấy sức hấp thụ tín dụng của nền kinh tế trong giai đoạn vừa qua có xu hướng giảm, đặc biệt đối với doanh nghiệp xuất khẩu hiện nay đơn hàng giảm nên nhu cầu vay vốn cũng giảm so với giai đoạn trước. Với các khách hàng cá nhân, sản xuất kinh doanh, vay tiêu dùng, vay nhà ở, do ảnh hưởng của thị trường BĐS, các giao dịch và nhu cầu vay vốn mua nhà ở trong giai đoạn qua đều giảm. Chính vì vậy, tăng trưởng tín dụng cũng giảm so với cùng kỳ năm trước.

BIDV luôn đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho các doanh nghiệp và các nhân. Tăng trưởng tín dụng của BIDV cao hơn một chút so với bình quân không hẳn là do nhu cầu tín dụng tăng, mà có sự chuyển dịch nhất định từ những nơi doanh nghiệp vay với lãi suất cao về ngân hàng quốc doanh (lãi suất cho vay thấp hơn).

Ngân hàng cũng luôn tiên phong trong việc giảm lãi suất huy động nhằm kéo giảm lãi suất cho vay. Thực tế lãi suất huy động và lãi suất cho vay đã được giảm 0,5 - 2 điểm % so với đầu năm 2023. BIDV mong NHNN và các ngân hàng cùng giảm lãi suất huy động (giảm chi phí đầu vào) để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ nền kinh tế.

Việc triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cần thêm thời gian

Về gói 120.000 tỷ đồng, Bà Phùng Thị Bình, Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết, ngân hàng này đã có hai phương án triển khai nhưng ngay từ đầu ngân hàng đã báo cáo là không có dự án để cho vay, không phải ngân hàng không tiếp cận được. Ngân hàng cũng rất mong muốn có dự án để tăng trưởng tín dụng nhưng còn nhiều vướng mắc.

Về phía BIDV, ngân hàng đã triển khai đến các chi nhánh để phổ biến, tuy nhiên Bộ Xây Dựng hiện giao cho UBND tỉnh, TP công bố danh mục dự án. Trên cơ sở đó, các ngân hàng mới tiếp cận để có thể thu thập hồ sơ vay vốn.

“Chúng tôi nghĩ không thể triển khai nhanh được, đặc biệt trong giai đoạn vừa rồi thủ tục pháp lý các dự án tương đối chậm, nhất là các dự án BĐS. Do đó, việc triển khai gói tín dụng này cũng cần thời gian”, ông Lâm cho hay.

Hiện nay, các ngân hàng cũng rất muốn cho vay nhưng các dự án hiện đang vướng mắc, thiếu về mặt pháp lý nên không có dự án để các ngân hàng tiếp cận cho vay, dẫn đến tốc độ tăng trưởng tín dụng chậm trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Tổng Giám đốc VietinBank khẳng định ngành ngân hàng đã thể hiện trách nhiệm cao nhất đối với nền kinh tế và dư địa cũng như các chính sách để ngân hàng có thể chia sẻ với nền kinh tế thực sự không còn nhiều.

Về tín dụng, bản chất vấn đề là do sự hấp thụ vốn của nền kinh tế. “Giờ đưa tiền cho doanh nghiệp họ cũng không nhận, không có cơ hội làm ăn. Rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu không có đơn hàng, đặc biệt ở những thị trường lớn như Mỹ và châu Âu”, ông Dũng nói.

Hoàng Minh 

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng rất muốn cho vay nhưng không có dự án để tiếp cận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.