0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 17/04/2023 09:09 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước cho các ngân hàng vay 66.000 tỷ trong tuần qua

Tuần qua chứng kiến hoạt động bơm ròng thanh khoản mạnh của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trên thị trường liên ngân hàng.

Cụ thể, cơ quan này đã cho hệ thống vay mới tổng cộng gần 65.795 tỷ đồng qua kênh cầm cố giấy tờ có giá (OMO) với lãi suất 5%. Trong đó, ngoài kỳ hạn 28 ngày, NHNN cũng triển khai thêm OMO 7 ngày để hỗ trợ trợ thanh khoản hệ thống. Đồng thời, Nhà điều hành cũng tiếp tục dừng phát hành tín phiếu hút thanh khoản.

tm-img-alt
Các ngân hàng đẩy mạnh vay vốn OMO tại Ngân hàng Nhà nước khi lãi suất liên ngân hàng đã tăng gấp 5 so với mức ghi nhận cuối tháng 3.

Trước đó, NHNN đã bơm ròng gần 4.400 tỷ qua kênh OMO trong 2 ngày giao dịch cuối tuần trước. Tính chung trong 7 phiên giao dịch vừa qua, Nhà điều hành đã cung ứng cho hệ thống ngân hàng gần 70.200 tỷ đồng.

Cùng với quy mô, số lượng thành viên cần hỗ trợ cũng tăng dần cho thấy thanh khoản hệ thống đã không còn quá dồi dào như giai đoạn cuối tháng 3.

Thực tế, sau nhịp giảm sâu, lãi suất liên ngân hàng tại các kỳ hạn ngắn đã bật tăng mạnh trong những phiên gần đây.

Theo số liệu của NHNN, lãi suất cho vay VND bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm khoảng 90% giá trị giao dịch) đã tăng lên 5,49% trong phiên 13/4. So với mức ghi nhận cuối tháng 3, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã tăng lên gấp gần 5 lần.

Tương tự, lãi suất kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần cũng tăng mạnh lên lần lượt 5,47% và 5,31%. Trong khi các kỳ hạn dài hơn như 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng và 9 tháng không có nhiều thay đổi, thậm chí giảm.

Dù bật tăng mạnh trong những phiên gần đây, song giới phân tích nhận định suất liên ngân hàng sẽ khó có khả năng về lại mức cao như giai đoạn tháng 11/2022, khi NHNN đã phát đi tín hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ.

“Diễn biến của lãi suất liên ngân hàng cho thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã bớt dồi dào so với trước. Tuy vậy, với việc NHNN đã bắt đầu bơm ròng trở lại trên OMO, lãi suất sẽ không tăng quá mạnh trong các tuần tiếp theo”, Chứng khoán Bảo Việt nhận định.

Thực tế, lãi suất liên ngân hàng chỉ tăng mạnh tại các kỳ hạn dưới 1 tháng. Đường cong lãi suất liên ngân hàng gần như phẳng phản ánh thị trường đánh giá những thiếu hụt thanh khoản chỉ mang tính chất tạm thời.

Bên cạnh đó, lượng trúng thầu OMO trong những phiên gần đây đều thấp hơn so với lượng chào thầu của NHNN, cho thấy nhu cầu vay hỗ trợ thanh khoản vẫn chưa chạm ngưỡng mà Nhà điều hành đưa ra.

Trong báo cáo phân tích mới công bố, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng NHNN đã có những động thái đảo chiều chính sách nhanh và rõ hơn sau hai đợt giảm lãi suất điều hành trong tháng 3, và cũng đang có định hướng hỗ trợ thanh khoản một cách nhất quán.

VDSC dẫn số liệu của NHNN cho biết, trong quý I, cơ quan này đã mua vào khoảng 4 tỷ USD, tương đương với phục hồi lại khoảng 15%-17% lượng ngoại tệ bị hụt trong giai đoạn tỷ giá biến động của năm 2022 . Điều này cũng đồng nghĩa với việc NHNN đã bơm ròng khoảng 94 nghìn tỷ đồng thông qua mua ngoại tệ, song song với việc rút ròng một lượng tiền khoảng 110 nghìn tỷ đồng thông qua việc phát hành tín phiếu NHNN kỳ hạn 91 ngày.

Như vậy, dự kiến từ cuối tháng 05/2023, một lượng lớn thanh khoản (xấp xỉ 110 nghìn tỷ đồng) sẽ được bơm ra thị trường do tín phiếu 91 ngày đáo hạn.

Nhìn về lộ trình chính sách tiền tệ sắp tới, VDSC cho rằng có thể NHNN sẽ kiên định với định hướng nới lỏng trong bối cảnh các áp lực về lạm phát, tỷ giá, thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu phần nào đã đi qua.

Phương Nhi

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước cho các ngân hàng vay 66.000 tỷ trong tuần qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023