0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 19/08/2021 16:30 (GMT+7)

Ngân hàng 'gánh lỗ' vì nhà mạng thu cước tin nhắn quá cao

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đã áp dụng miễn, giảm phí giao dịch cho khách hàng. Nhiều ngân hàng còn áp dụng miễn phí chuyển tiền, phí SMS banking,...

Thông thường, mỗi giao dịch chuyển tiền/thanh toán ngân hàng đều phải gửi ít nhất 2 tin nhắn cho khách hàng. Phí SMS banking được ngân hàng thu của khách hàng phổ biến 5.500 - 8.800 đồng/tháng. Một vài ngân hàng thu 11.000 đồng/tháng.

Với những ngân hàng miễn phí, hiện một giao dịch thanh toán ngân hàng phải chi trả và chịu lỗ chi phí tin nhắn bình quân 1.640 đồng/giao dịch. Bình quân mỗi khách hàng có 15 - 20 giao dịch/tháng, tương đương 25 - 30 tin nhắn/tháng với chi phí khoảng 20.000 - 25.000 đồng/tháng.

Trong khi giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp (DN) viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. ''Hàng tháng, một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh khoảng 9 - 11 triệu tin nhắn với số tiền phải trả cho DN viễn thông từ 7,5 - 9 tỉ đồng", Đại diện Hiệp hội Ngân hàng dẫn chứng.

Với 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước, như Vietibank, mỗi năm chi trả cho các nhà mạng phí SMS khoảng 200 tỉ đồng, ở BIDV là 400 tỉ đồng, Vietcombank ước 400 tỉ, còn Agribank trên 300 tỉ đồng, theo Kinh tế & Đô thị.

Ngân hàng 'than lỗ' vì nhà mạng thu cước tin nhắn quá cao - Ảnh 1
Ngân hàng dự kiến phải bù lỗ hàng trăm tỉ đồng vì nhà mạng thu cước tin nhắn cao. (Ảnh minh họa)

Theo CafeF, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, bản thân ngành ngân hàng cũng đang triển khai các chương trình miễn giảm phí, lãi suất cho doanh nghiệp và người dân, đưa ra các gói miễn phí 0 đồng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ tin nhắn SMS. Do đó, việc các nhà mạng cùng chung tay hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, ngân hàng thông qua việc giảm phí cước SMS là rất phù hợp.

"Mỗi tháng, ngân hàng có từ 20 - 40 triệu giao dịch (tùy quy mô ngân hàng) như vậy sẽ có ít nhất 40 - 80 triệu tin nhắn được gửi ra cho khách hàng để xác thực giao dịch, thông báo biến động tài khoản. Do vậy số lỗ của ngân hàng là không hề nhỏ", ông Trần Công Quỳnh Lân cho biết.

Theo thông tin cung cấp từ BIDV, tổng sản lượng tin nhắn trong 3 năm và 5 tháng đầu năm 2020 xấp xỉ 1,9 tỉ tin nhắn, chi phí khoảng gần 1,2 triệu tỉ đồng. Căn cứ nhịp độ sản lượng tin nhắn năm nay, BIDV ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỉ đồng.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra tới 4 đợt, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã phải giảm chi phí, lương, thưởng, sẵn sàng hy sinh cả lợi nhuận để thực hiện giảm lãi vay, giảm các loại phí... nhằm hỗ trợ khách hàng. Trong khi đó, các nhà mạng vẫn "bình chân như vại" không quan tâm tới đề nghị của các TCTD mặc dù Hiệp hội Ngân hàng đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông 3 lần.

Mới đây, ngày 9/8/2021, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) Nguyễn Quốc Hùng đã ký văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT), lần thứ 4 kiến nghị về việc giảm mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng.

Theo đó, VNBA hy vọng lần thứ 4 này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có chỉ đạo quyết liệt nhà mạng thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 63/NQ-CP, giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng cho các TCTD, đồng thời làm việc với VNBA để giải thích rõ việc tính cước phí đối với các TCTD.

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng 'gánh lỗ' vì nhà mạng thu cước tin nhắn quá cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới