0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 09/11/2021 10:42 (GMT+7)

Nền kinh tế APEC dự báo tăng trưởng triển vọng trong năm 2021

Theo báo cáo Phân tích xu hướng khu vực Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vừa công bố, các nền kinh tế khu vực này dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng 6% trong năm nay và duy trì mức tăng trưởng khoảng 4,9% trong năm tới.

Các nền kinh tế APEC dự kiến tăng trưởng 6% trong năm 2021 - Ảnh 1.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, với các biện pháp hỗ trợ tài chính và tiền tệ, kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng 8% trong nửa đầu năm 2021, sau khi giảm 3,7% trong nửa đầu năm 2020. Tuy nhiên, tăng trưởng giữa các nền kinh tế thành viên tiếp tục phân hóa và duy trì sự không chắc chắn.

Tăng trưởng về khối lượng và giá trị thương mại hàng hóa tăng tốc ở mức hai con số trong nửa đầu năm nay nhờ tác động tổng hợp của điểm so sánh thấp sau sự suy thoái kinh tế đáng kể một năm trước và đà phục hồi trong hoạt động kinh tế.

Đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến Covid-19 như dược phẩm, thiết bị viễn thông và máy tính diễn ra mạnh mẽ nhất.

Tuy nhiên, phân tích cũng cho thấy đầu tư vào lĩnh vực xanh của khu vực APEC xuống mức thấp nhất trong gần 20 năm.  Điều này đặc biệt liên quan vai trò quan trọng của khối trong việc thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng và năng suất cũng như cải thiện công nghệ và kỹ năng trong nước.

Một sự phát triển khác liên quan lạm phát gia tăng. Khu vực này ghi nhận tỷ lệ lạm phát cao hơn 2,6% trong giai đoạn từ tháng 1-9/2021, sau khi tăng trung bình 1,5% vào năm 2020. Phân tích chỉ ra nguy cơ lạm phát có xu hướng tăng lên đối với đà phục hồi kinh tế nếu không được giải quyết.

Hiện có nhiều dấu hiệu tích cực cho thấy kinh tế APEC có thể tiếp tục duy trì động lực tăng trưởng hiện nay.

Trong đó, kinh tế Trung Quốc tiếp tục ghi nhận sự phục hồi ấn tượng khi số liệu xuất nhập khẩu của nước này trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10/2021 tăng 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 31.670 tỷ NDT (tương đương 4.890 tỷ USD). Lượng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ và châu Âu tăng nhanh nhất trong năm nay.

Bên cạnh đó, nền kinh tế Mỹ cũng ghi nhận các tín hiệu tích cực khi thị trường lao động hồi phục, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua. Việc quốc hội Mỹ vừa thông qua qua gói đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD cũng được cho là sẽ tạo động lực mới rất quan trọng cho kinh tế Mỹ trong trung và dài hạn.

Bạn đang đọc bài viết Nền kinh tế APEC dự báo tăng trưởng triển vọng trong năm 2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023